1. Khi bấm nút start nhưng bộ đề không hoạt động
Nguyên nhân của bệnh này có thể do bình ắc-quy hết điện, rơ le đề hỏng, nút start không tiếp xúc, đứt dây hoặc tuột giắc cắm trong hệ thống điện. Một lý do quan trọng là chổi than bị mòn, chiều dài tiêu chuẩn của chi tiết này là 12 mm, nếu chỉ còn dưới 4 mm là phải thay mới.
Cách khắc phục với lỗi này là bạn hãy kiểm tra lại nguồn điện ắc-quy xe trước để biết rõ xem xe có bị chết nguồn điện hay không, nếu bộ ắc-quy vẫn hoạt động lúc này bạn hãy kiểm tra lại cụm đề, bộ rơ-le và dây điện cấp cho bộ đề để đảm bảo sửa chữa và thay thế khi bị lỗi.
2. Bộ đề không chịu ngừng khi đã buông nút start
Nguyên nhân là rơ-le đề bị dính cứng, không cắt được điện. Phải tắt chìa khóa, tháo rời chi tiết để sửa chữa hoặc thay mới.
Cách khắc phục với lỗi này là bạn không nên tiếp tục chạy xe hay để máy nổ, hãy tắt máy, thực hiện tháo rời các chi tiết trong bộ đề để kiểm tra sửa chữa khỏi kẹt hoặc thay mới bộ rơ-le đề xe.
3. Đề yếu không kéo nổ được máy
Lỗi này do bình ắc-quy quá yếu, đĩa tiếp điện trong rơ-le bị cháy rỗ, chổi than mòn hoặc rô-to của máy đề bị chập mạch.
Cách khắc phục là bạn nên kiểm tra nguồn điện, ắc-quy trên xe, kiểm tra bộ đề, nếu do chổi than hoặc rơ-le hỏng thì bạn nên thay mới, làm sạch, do ắc-quy hết nước thì bạn nên châm nước hoặc thay bình ắc-quy mới.
4. Khi bấm nút start có tiếng va lớn ở bộ đề
Đây là trường hợp thường gặp ở xe Trung Quốc, do chất lượng kim loại làm lõi và bi đề kém, mòn không đều, nhiều sai số. Khắc phục bằng cách gia công lại các chi tiết bằng kim loại tốt, đúng kích thước.
Trên đây là một số lỗi thường gặp khi khởi động xe máy, cùng những cách phát hiện và khắc phục hiệu quả cho từng lỗi.