Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2018, toàn thị trường tiêu thụ 288.683 xe các loại, tăng gần 6% so với năm 2017. Đây là mức tăng trưởng ngoạn mục trong một năm có nhiều biến động về các quy định, chính sách khiến doanh số nửa đầu năm 2018 luôn ở trong tình trạng bất ổn do nguồn cung xe nhập khẩu không ổn định.
Cùng với đó, do nửa đầu năm 2018, thị trường xe nhập khẩu đóng băng, nên trong top 10 ô tô bán chạy nhất năm 2018 có tới 9 mẫu xe lắp ráp cũng là điều dễ hiểu. Ngoài ra, việc Hyundai Thành Công lần đầu tiên công bố doanh số trong năm 2018 đã khiến bảng xếp hạng này có nhiều xáo trộn. Theo đó, Hyundai Thành Công có doanh số đạt 63.526 xe trong năm 2018, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và góp mặt 2 mẫu xe trong danh sách này.
Đứng ở vị trí số 1 trong top 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2018 là mẫu xe hạng B Toyota Vios. Đây đã là năm thứ 5 liên tiếp mẫu xe này đứng ở vị trị số 1 với doanh số chiếm tới khoảng 30% lượng xe Toyota được bán ra tại thị trường Việt Nam với doanh số đạt hơn 27.000 xe. Riêng trong tháng 12, mẫu xe này đã bán được hơn 3.650 xe, lập liền 2 kỉ lục cả về doanh số tháng và doanh số năm, điều chưa mẫu xe nào làm được tại thị trường Việt Nam.
Một mẫu xe khác của Toyota là Innova cũng nằm trong top 10 ở vị trị thứ 3 với doanh số hơn 14.500 xe và là mẫu xe đa dụng 7 chỗ bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam.
Trong khi đó, Hyundai Grand i10 lần đầu tiên được công bố doanh số đã chễm trệ ở vị trí thứ 2 với doanh số 22.068 xe. Thực tế, ở thời điểm cuối năm 2018, mẫu xe này đã nhường thị phần cho người anh em Accent, nếu không doanh số của mẫu xe này đã có thể cao hơn. Riêng Accent ở vị trí thứ 5 với doanh số hơn 12.500 xe, đây cũng là mẫu xe chủ lực của Hyundai Thành Công ở thời điểm hiện tại, luôn trong tình trạng cháy hàng, không đủ xe để bán.
Bộ đôi ăn khách của Thaco là Mazda3 và CX-5 vẫn có doanh số xấp xỉ 12 - 13.000 xe với mức tăng trưởng mạnh trong năm 2018. Điều này một phần đến từ việc xe được lắp ráp trong nước giúp nguồn cung luôn dồi dào, cùng với đó, lượng xe nhập khẩu giảm khiến những mẫu xe có lợi thế lớn trong phân khúc của mình.
Về phần mình, 2 mẫu xe khác cũng của Thaco là Kia Morning và Cerato lần lượt ở vị trí 7 và 8 với doanh số xấp xỉ 11.500 xe. Riêng Kia Cerato đã có mức tăng trưởng vượt bậc, gấp đôi năm 2017, vượt qua Morning để trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Kia tại Việt Nam. Trong khi đó, mẫu Kia Morning dù tăng trưởng hơn 12% nhưng vẫn cho thấy sự đuối hơi trong phân khúc xe cỡ nhỏ cũng như tại thị trường ô tô Việt Nam.
Hai mẫu xe của Honda là City và CR-V ở cuối bảng xếp hạng, tuy nhiên năm 2018 cũng đã là một năm thành công với 2 mẫu xe này khi City có doanh số gần 11.000 xe, gấp rưỡi năm 2017, là mẫu xe bán chạy nhất của Honda tại Việt Nam. Trong khi CR-V 2018 dù trải qua một thời gian dài vắng bóng vì nguồn cung khan hiếm đã trở lại với doanh số gần 9.000 xe và mức tăng trưởng 2,5 lần so với năm 2017.
Ngoài ra, những mẫu xe như Toyota Fortuner, Ford Ranger đều có doanh số khả quan trong năm vừa qua mặc dù chỉ thực sự trở lại vào nửa cuối 2018. Riêng Ford Ranger là mẫu xe đã cứu vớt 1 năm khá “bết bát” của Ford với hàng loạt những sự việc đáng tiếc xảy ra như triệu hồi, lỗi hộp số…