Thu tới, mùa vàng về, đó là lúc chúng tôi nhớ những khi ngồi cùng nhau giữa bầu trời lồng lộng gió, lồng lộng mây và dặt dìu những hàng lúa thơm vàng ngọt cả các triền đồi. Cái sự “nhớ” đó thôi thúc chúng tôi tiếp tục những chuyến đi đầy mê đắm của tuổi trẻ.
Ngồi sau tay lái mẫu xế sang Porsche Cayenne, khởi hành giữa dòng người vội vã của buổi chiều nơi phố thị, chúng tôi bỏ lại phía sau lưng tất cả. Cả những chật chội tầm thường đang hàng ngày đối diện, cả những mệt mỏi và muộn phiền của tháng ngày quẩn quanh “cơm áo gạo tiền”. Để an tâm lên đường cho “chuyến hành trình lên lưng trời Đông Bắc”.
Cung đường của chúng tôi lần này sẽ có chút quen và lạ, từ Hà Nội theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, rẽ ở nút Xuân Giao, ghé chân thị trấn Bắc Hà, qua Cán Cấu, Lùng Phình, Xín Mần, rồi vượt đỉnh Lùng Cải để đến với “mùa vàng” trên các bản cao của Hoàng Su Phì.
Bứt phá trên “lưng hổ”
Chúng tôi rời Hà Nội trong một ngày cuối tuần nắng đẹp. Khác với những chuyến đi trước thường khởi hành vào buổi sớm tinh mơ, lần này chúng tôi “lên núi” khi ngày đã uể oải chiều. Sở dĩ có cái lịch trình oái oăm đó vì đường lên Lào Cai giờ đã có cao tốc. Chỉ chạy xe khoảng 3 tiếng là lên ngã rẽ Xuân Giao, rồi thêm 1 tiếng “leo đèo, vượt dốc” nữa là đến với Bắc Hà. Thời gian chạy xe đủ để ăn tối, nghỉ đêm ở đích đến là vừa.
Theo đúng lịch trình đã định, sau khi nhận xe tại Porsche Center Hà Nội, chúng tôi không mất quá nhiều thời gian để qua cầu Đông Trù, ngược đường Nội Bài, bắt vào tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Dự án xây dựng Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài là 245Km đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 Km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80Km/giờ.
Đường cao tốc thiết kế cho xe chạy ở tốc độ cao, thế nên cứ vút chân ga theo đúng tốc độ cho phép mà “phóng”. Những gì có thể cảm nhận ngay từ đầu khi chạy cao tốc là Cayenne vận hành rất bốc. Sức mạnh dư dả ở mọi dải vòng tua và luôn được đáp ứng tức thì. Độ trễ chân ga là gần như không có. Hơn thế nữa, hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S hoạt động mượt mà, khó phát hiện được sự gián đoạn giữa các bước chuyển số.
Ngồi phía bên trong xe, Cayenne gây ấn tượng với không chỉ cá nhân tôi mà tất cả các thành viên trong đoàn khi sở hữu một không gian bên trong tràn ngập tính thể thao pha trộn với những nét sang trọng.
Ở bảng điều khiển trung tâm, nằm ở chính giữa là màn hình cảm ứng full HD 12,3 inch thế hệ mới nhất. Trên màn hình giải trí cảm ứng này, Porsche mang đến nhiều tính giải trí nổi bật như ứng dụng Porsche Connect, PCM hay My Porsche, điều khiển bằng giọng nói (Voice Pilot) mới. Thế hệ mới của Porsche Cayenne cũng có tích hợp với Apple CarPlay.
Các chức năng Cruiser control (cài đặt ga tự động), hệ thống hỗ trợ kiểm soát tốc độ khi đổ dốc, chế độ vận hành Normal/Sport, hệ thống điều hoà 4 vùng độc lập... đều được bố trí tại các vị trí tiện dụng giúp tôi có thể lựa chọn nhanh các chế độ tương thích với các điều kiện vận hành.
Đường dài khiến chúng tôi cũng có đủ thời gian để “hưởng thụ” mọi tiện ích trong xe. Ghế da êm ái, cửa sổ trời panorama cực rộng, hệ thống âm thanh vòm Bose, điều hoà 4 vùng khí hậu, đèn nội thất… đều góp phần tạo nên sự “sang chảnh”.
Không chỉ riêng vị trí ghế lái, các đồng nghiệp của tôi cũng cảm nhận được sự tiện nghi, thoải mái. Riêng hàng ghế sau có thể điều chỉnh được và khoảng trống dành cho đầu gối rất rộng giúp cho 2 nhà báo phía sau chọn được tư thế dễ chịu nhất trong mỗi hành trình. Khoang sau của Cayenne đã được nhà sản xuất ưu ái đưa vào nhiều tiện ích, đặc biệt là khả năng trượt về phía trước của băng ghế sau.
Từ địa phận Yên Bái lên Lào Cai, con đường càng trở nên quanh co, lên xuống chập chùng. Mỗi khi qua đường dốc, duy trì cùng một mức chân ga nhưng hộp số tự động 8 cấp vẫn chủ động về số thấp để tăng mô-men vượt dốc mà xe không bị giật cục.
Porsche Cayenne tạo cảm giác an toàn qua từng khúc cua, có những đoạn có thể ôm cua ở tốc độ 80km/h, tiếng lốp miết ken két nhưng xe vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát. Cảm giác lái rất thật, sau vô lăng của xe, người lái có thể cảm nhận được rõ từng phản hồi của mặt đường và việc điều chỉnh góc lái cực kỳ chính xác.
Ngày sắp tàn, cũng là lúc chúng tôi rời cao tốc ở nút giao IC17 - Xuân Giao, rẽ ngược lại khoảng 8 cây số theo quốc lộ 4E, qua phố Lu, Bắc Ngầm, đến thị trấn vùng cao Bắc Hà.
Đường lên thị trấn có giới hạn tốc độ và khá đông đúc, xe lại phát huy được những khả năng khác. Hầu hết các mẫu SUV đều có chung 1 nhược điểm là kích thước “quá khổ” của chúng sẽ gây rắc rối cho bạn trong những không gian chật hẹp và Cayenne cũng không phải ngoại lệ. Giải pháp Porsche đưa ra trong tình huống này là tăng tối đa tầm nhìn cũng như khả năng bao quát cho người lái thông qua những thiết bị công nghệ tiên tiến nhất, và giảm tối đa trọng lượng thực của chiếc xe thông qua việc cải tiến hệ thống lái và giảm xóc treo. Theo thiết kế, hệ thống treo khí nén chủ động (PASM) là hệ thống kiểm soát giảm xóc tự động sẽ giúp người điều khiến xe có cảm giác chiếc xe dường như nhẹ hơn khoảng nửa tấn so với trọng lượng thực tế, và khi đó những thao tác đối với chiếc xe tất nhiên sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Đi tìm những khoảnh khắc “vàng”
Cái “đích” trong hành trình “săn vàng” cùng Porsche Cayenne 2018 của chúng tôi chính là Hoàng Su Phì, với những Sán Xả Hồ, Bản Phùng, Bản Luốc. Những cái tên gợi lên sự xa xôi, heo hút, nghèo nàn nhưng cũng rất nổi tiếng với những “công trình” ruộng bậc thang tuyệt mỹ.
Chúng tôi cứ nói vui, hành trình mấy trăm cây số đường đồi núi từ Hà Nội lên Bắc Hà, Cán Cấu, Lùng Phình rồi vượt đỉnh Lùng Cải, qua thung lũng Nàn Ma, Xín Mần để lên cái nơi diệu kì này là hành trình tìm “vàng”.
“Vàng” ở đây là lúa, vì đồng bào dân tộc Nùng, La Chí sống giữa lưng trời quý lúa như vàng. “Vàng” ở đây còn là những “khoảnh khắc vàng”. Có nhiếp ảnh gia, họa sĩ, nhà mỹ thuật, có nhà báo, sinh viên... dù đối tượng khác nhau nhưng lên đây đều muốn thu vào tầm mắt và ống kính những khung hình đẹp nhất của Hoàng Su Phì mùa vàng.
Chẳng nổi danh như những người “anh em” khác trên mảnh đất cao nguyên chập chùng xứ Tây Bắc, những thửa ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì lại mang một vẻ đẹp rất riêng đưa đến cho người lữ khách những góc nhìn đầy mới lạ, kỳ vĩ, bao la những cũng đong đầy vẻ thơ mộng, trữ tình.
Nhưng để được ngắm nhìn trọn vẹn những mùa vàng trên dải đất Bắc mộng mơ chẳng phải là điều dễ dàng. Đường lên Xín Mần, Hoàng Su Phì quanh co với bán kính cong nhỏ, độ dốc lớn, khiến những tay lái lụa nhiều khi cũng nao lòng. Độ rộng lòng đường vừa bằng đúng chiếc xe, nên hễ gặp xe ngược chiều là phải tìm chỗ nép gọn sang một bên, nhích từng tí.
Thoát khỏi sự mộng mị khi ngắm cảnh, tôi tập trung vào việc điều khiển Cayenne trên những đoạn đường cua, dốc. Thừa hưởng lợi thế từ hệ thống khung gầm liền khối nên xe cũng xử lý các tình huống ở tốc độ cao rất ổn định và mức nghiêng thân xe khi vào cua khác biệt rõ rệt so với các mãu SUV khác sử dụng chassis rời.
Vào cua ở tốc độ cao, nhưng tuyệt nhiên người ngồi trong xe không cảm thấy bị lắc từ bên này sang bên kia nhờ hệ thống hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động PDCC của Porsche. Hệ thống này sử dụng các mô-tơ thủy lực để phối hợp với các thanh cân bằng nhằm giảm tối đa độ nghiêng của thân xe. Bên cạnh đó, các công nghệ hỗ trợ an toàn khác như ABS và EBD, giúp chúng tôi cảm thấy tự tin sau tay lái.
Trên những con đường len lỏi qua các dãy núi đá, chờ khi vắng người, tôi chuyển sang chế độ Sport (S) để thử khả năng “bứt phá” của Cayenne. Ở chế độ này, mẫu SUV đến từ Đức như chú hổ được chấp thêm sức mạnh. Mỗi cú tăng ga là xe lại vọt lên và tiếng pô xe gầm lên vô cùng phấn khích. Điểm hay của chế độ vận hành S là nếu bạn đang vận hành ở tốc độ cao, khi thả chân ga thì vòng tua không giảm ngay như ở chế độ Comfort mà vẫn duy trì trong khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, tiếp tục ga lên thì xe lại lập tức vụt lên một cách phấn khích.
Đường vào các bản làng ở Hoàng Su Phì sau mùa mưa sạt lở nhiều, mặt đường rặt những ổ trâu, ổ gà. Có đoạn đầy sỏi đá, có đoạn bị nước lũ bào, người ta đổ tạm rồi trải lên hàng chục khối đá cấp phối lổn nhổn. Ở Việt Nam có lẽ ít ai đưa “vợ hai” chân dài đắt tiền của mình đi đến những cung đường khó như thế này, nhưng là những người trải nghiệm xe, chúng tôi có được “đặc quyền” đó.
Lái xe qua những đoạn đường đất lẫn đá gồ ghề, hay “dí” sát xe bên vệ cỏ ven đường, Cayenne thể hiện mình cũng là chiếc xe chẳng ngán địa hình khó. Hệ thống dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian với bộ ly hợp nhiều đĩa điều khiển điện tử, bộ khoá vi sai tự động (ADB) và cơ cấu chống trượt (ASR) làm việc một cách xuất sắc khiến xe băng trên đường đất, đá hay leo lên con dốc cao “dễ như ăn cháo”.
Hoàng Su Phì những ngày tháng 10 đẹp lắm. Đó là những cánh đồng lúa chín trải dài bạt ngàn nơi thung lũng, để rồi từ trên một ngọn đồi nào đó nhìn xuống người ta như ngỡ mình đang lạc vào một không gian ngập tràn sắc vàng óng ả. Những cây lúa ở đây có thân dài hơn những vùng khác và những thửa ruộng bậc thang dường như cũng ở cao hơn. Từng thửa, từng thửa ruộng nối tiếp nhau tạo một xoáy hình trôn ốc lạ lẫm khiến bất kỳ kẻ nào cũng phải tròn mắt ngạc nhiên.
Cái vẻ trữ tình thơ mộng của những thửa ruộng bậc thang lại được bao bọc bởi những dãy núi đá hùng vỹ và những rừng cây xanh thẳm thẳm. Màu của lúa hòa cùng màu của cỏ cây, của đá cao nguyên khiến cái bức tranh thiên nhiên ấy lại càng độc đáo và khác biệt mà có lẽ người ta sẽ chẳng thể gặp ở nơi nào khác.
Tối hôm ấy, chúng tôi lái xe về Ecolodge Panhou Village, một khu nghỉ dưỡng sinh thái được xây dựng bên dòng suối Thông Nguyên. Đường về nơi ấy cua nhiều, trời miền núi lại tối đen như mực. Lúc này mới thấy hệ thống đèn pha LED tiêu chuẩn của Cayenne phát huy như thế nào. Tùy chọn hệ thống đèn năng động (PDLS) mới với chùm tia ma trận phát ra thứ ánh sáng trắng cực kỳ dễ nhìn. Đường cua gấp như thế, nhưng mỗi lần đánh lái là mỗi lần “cặp mắt” của Cayenne “liếc” trước để đón điểm nhìn của người lái khiến việc lái xe trời tối trở nên an toàn hơn bao giờ hết…
Đêm ở Panhou, bên chén rượu thóc Nàng Đôn, cả đoàn vui vẻ nói cười mà không cảm thấy có chút nào mệt mỏi. Hẳn là hành trình “tìm vàng” của chúng tôi sẽ chẳng nhẹ nhàng và êm ái như thế nếu không có Porsche Cayenne.
Xem thêm hình ảnh Porsche Cayenne trong hành trình lên vùng núi cao Hoàng Su Phì:
Bài: Thế Đạt, Ảnh: Huy Thắng