Giải bóng đá Malaysia đầu những năm 1990 là top đầu châu Á, nơi đến của các ngôi sao hết thời, như Trung Quốc hiện nay.
Năm 1996, vụ chuyển nhượng kỷ lục 1,2 triệu USD của Tony Cottee sang giải Malaysia là một cú sốc với Ngoại hạng Anh năm đó.
Năm 1999, chặng đua F1 đầu tiên của Mã (Malaysia) diễn ra. Trừ Nhật Bản, Mã là nơi đầu tiên dám xây trường đua và đăng cai F1. Những năm 1990 cũng là thời cực thịnh của ngành ô tô Mã, với Proton, được coi là đại diện của national car, có giai đoạn chiếm tới hơn 70% thị phần.
Tất cả đều là những niềm tự hào Malaysia dưới thời Tun Mahathir (vị Thủ tướng thứ 7 của Malaysia), người từng được coi như vị thánh khi đưa Malaysia thành ứng cử viên con hổ châu Á thứ năm.
Thời gian gần đây, nạn cá độ, dàn xếp tỷ số đã khiến bóng đá Malaysia sa sút và chưa bao giờ lấy lại được thế thăng tiến trước đó. Trường đua Sepang cũng đã ngừng tổ chức F1 từ năm ngoái. Thương hiệu xe Proton, niềm tự hào quốc gia, đã bị bán cho Geely 49,99%, và chỉ còn chiếm hơn 10% thị phần.
Sau tất cả, ông Mahathir lại đang lập nên một chương trình mới để tạo ra một nhãn hiệu ô tô mới cho Malaysia.
Việt Nam hiện lặp lại đúng con đường của người Mã 2 thập kỷ trước. Mọi bài học lịch sử đều có giá trị tham khảo. Cơ hội đến tay là phải nắm lấy, và quan trọng là phải "giữ" được thành quả ấy.
Góc nhìn của chuyên gia ô tô Thành Lê - GĐ Diễn đàn OtoFun