"Trùm phát xít" muốn làm ô tô
Vào mùa hè năm 1933, ngay sau khi trở thành người lãnh đạo nước Đức, nhằm tạo dựng sự ủng hộ đông đảo dân chúng, Hitler đã tuyên bố hùng hồn trước toàn thể nhân dân, rằng ông ta sẽ làm cho tất cả mọi gia đình Đức đều có ô tô để đi lại và chỉ việc bỏ ra một số tiền rất nhỏ.
Ngay sau đó trùm phát xít đã triệu tập gấp kỹ sư ô tô tài ba Ferdinand Porsche và đề nghị ông này lập tức sản xuất ngay một mẫu xe mới, phát triển nó với sứ mạng “chiếc xe cho dân chúng” và phải đáp ứng đầy đủ những yêu cầu nhà độc tài này đề ra, tức là theo như ý tưởng của “thiên tài” Hitler thì xe phải nhỏ gọn, có động cơ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và quan trọng nhất là nó phải phù hợp với túi tiền của mọi người dân Đức thời bấy giờ, điều đó đồng nghĩa với việc giá bán ra thị trường phải dưới 1000 mark Đức, tuy nhiên so với thị trường lúc này đây là mức giá quá “bèo” và nó không thể bù lại những chi phí để làm ra một chiếc xe hơi.
Porsche - nhà thiết kế, kỹ sư ô tô tài ba thực sự đã bị "choáng" trước ý tưởng được cho là điên khùng của “ông bạn” Hitler giàu trí tưởng tượng mà không có chút hiểu biết gì về xe cộ. Tuy nhiên, đó là mệnh lệnh và ông phải chấp hành và thực hiện nó theo đúng yêu cầu của Hitler.
Vào ngày 22/6/1934, Ferdinand Porsche đã đồng ý chế tạo "Volkswagen" (xe của nhân dân) cho Hitler.
Năm 1936, Porsche cho ra đời ba mẫu xe đầu tiên. Ba phiên bản thử nghiệm được hoàn thiện và chạy thử 50.000 km trong bài kiểm tra độ bền tiến hành từ tháng 10 – 12/1936. Những kết quả này tiếp tục thử nghiệm trên 30 mẫu tiếp theo trong một cuộc kiểm bền quy mô với tên viết tắt "VW 30". Để xây dựng hệ thống sản xuất hoàn chỉnh, Porsche đã đến những nhà máy sản xuất ôtô Mỹ tuyển dụng các kỹ sư gốc Đức giàu kinh nghiệm và sau đó, chiếc xe chính thức ra đời trong năm 1938.
Volkswagen và “con bọ” Beetle
Sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc thì cũng là lúc Volkswagen và Posche thực hiện được lời hứa của Hitler trước dân chúng, những “con bọ” đầu tiên hoàn thiện, đúng với giá đưa ra ban đầu và không bị thua lỗ, bắt đầu được xuất xưởng năm 1946 và đến lúc này Beetle mới thực sự là xe của nhân dân sau hơn một thập kỷ mòn mỏi đợi chờ.
Trải qua rất nhiều biến động lịch sử nhưng Volkswagen và “con bọ” Beetle thực sự đã tạo nên cơn sốt, lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ trên lãnh thổ Đức mà nó đã “tung cánh” bay sang các nước như Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Sĩ, Bỉ...
Năm 1949, Beetle đã mở ra một chương mới, những "con bọ" đã vượt Đại Tây Dương đến với nước Mỹ xa xôi bắt đầu hành trình chinh phục thế giới. Lúc này nhiều tính năng của xe ngày càng được cải tiến tốt hơn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đến năm 1953 “con bọ” thứ 500.000 được xuất xưởng giúp Volkswagen chiếm 42,5% thị phần sản xuất xe hơi tại Cộng hòa Liên bang Đức, con số này vượt ngưỡng 21 triệu chiếc vào năm 1992.
Tính đến nay, Beetle là chiếc xe hơi bán chạy nhất trên toàn thế giới, trở thành chiếc xe thành công nhất trong lịch sử. Mẫu xe nguyên bản cuối cùng mang số thứ tự 21.529.464 vẫn giữ nguyên thiết kế tính từ thời điểm ra đời năm 1946 đến năm 2003.
Volkswagen - nhà sản xuất xe hơi số 1
Năm 1937, Volkswagen (VW) được thành lập. Đây là tài sản Chính phủ Đức cho đến khi nó được bán cho Volkswagen Beetle. Sau Thế chiến thứ hai, quân đội Anh nắm quyền kiểm soát nhà máy vốn bị bom đạn tàn phá và khởi động lại dây chuyền sản xuất Beetle.
Năm 1948, Chính phủ Anh trao trả lại công ty cho Đức, lúc đó nó được quản lý bởi Heinrich Nordhoff.
Năm 1960, cùng với việc bán phần sở hữu của chính phủ Đức trong tập đoàn, hãng đổi tên thành Volkswagen Aktiengesellschaft. Tên trên được chuyển thành Volkswagen AG ngày 04/07/1985, để phản ánh sự đa dạng toàn cầu mà nền tảng là trụ sở và nhà máy chính của Volkswagen ở Wolfsburg, Đức. Tập đoàn còn có tên tiếng Anh là Volkswagen Group. Tập đoàn là hãng sản xuất xe hơn thứ tư thế giới, năm 2005, hãng chiếm 9,1% thị phần toàn cầu với 5,2 triệu xe bán ra.
Tháng 10/2005, Porsche mua 18,53% sở hữu tập đoàn và đến 07/2006 nâng lên 25%. Báo chí cho rằng hành động này là để đề phòng hãng bị thôn tính bởi các chủ đầu tư nước ngoài. Đến cuối năm 2006, Porsche tiếp tục nâng sở hữu trong tập đoàn lên 28% và nhiều nhà bình luận cho rằng khoản đầu tư này phù hợp với chiến lược của Porsche.
Hiện nay, VW là một trong những Tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Thị trường chủ yếu của hãng là châu Âu, những thương hiệu nổi tiếng trực thuộc hãng bao gồm Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT, Porsche và Volkswagen.