Và khi nhắc về lịch sử của General Motors chắc chắn chúng ta sẽ không quên William Crapo Durant - người đầu tiên đã sáng lập ra General Motors.
William Crapo Durant sinh năm 1861 tại thành phố Boston (Mỹ) trong một gia đình nghèo. Năm mới 16 tuổi, sau một lần tranh luận căng thẳng với ông hiệu trưởng, William Crapo Durant đã tự ý quyết định thôi học đi làm để tự kiếm tiền nuôi mình và giúp mẹ. Bà mẹ của William Crapo rất buồn rầu nhưng không khuyên can nổi cậu con trai.
William Crapo Durant sẵn sàng làm mọi nghề và tỏ ra có năng khiếu đặc biệt trong kinh doanh. Đầu tiên cậu nhận bán củi thuê cho một người anh họ. Ít lâu sau, William Crapo chuyển sang bán thuốc tây rong. Thấy bán thuốc lá lời hơn, William Crapo Durant lại bỏ thuốc tây để bán thuốc lá.
Năm 18 tuổi, thấy William Crapo nhanh nhẹn tháo vát, người chủ một công ty kinh doanh bất động sản đã mời ông về làm. Tại đây, William Crapo Durant còn được học thêm nghề kế toán. Ông cũng đồng thời học mót được rất nhiều các kiến thức về tài chính, ngân hàng thông qua các hoạt động bán bảo hiểm nhà cửa cho công ty.
Cũng qua sự giới thiệu của ông chủ công ty bất động sản, William Crapo Durant đã về làm cho công ty sản xuất nước sạch ở khu phố Flint. William Crapo Durant làm kế toán cho công ty. Mới vào việc chưa lâu thì công ty nước sạch bị lâm vào cơn khủng hoảng và có nguy cơ phá sản. Được cất nhắc vào vị trí chủ chốt, những ý tưởng tuyệt vời và sự quyết đoán mạnh mẽ của William Crapo Durant giúp công ty này thoát hiểm. Từ trên bờ vực phá sản, chỉ sau hai năm cải tổ, công ty nước sạch đã trở nên có lãi.
Từ xe ngựa kéo đến ôtô
Thành công với công ty cấp nước khiến cho nỗi khao khát tự lập kinh doanh trong con người William Crapo Durant ngày càng lớn mạnh. Cùng với người bạn Durant Dort, năm 1886, William Crapo Durant đã mạnh dạn vay 1.500 USD để mua lai một xưởng sản xuất xe ngựa kéo.Công ty Durant-Dort Company được thành lập và chuyên sản xuất các loại xe gỗ có hai bánh do ngựa kéo. Xe bán rất chạy và William Crapo Durant trở lên giàu có.
Không dừng lại ở những gì đã đạt được, ông tìm cách đầu tư với những tài sản có được. Nhưng những thất bại đáng kể khi tham gia đầu tư chứng khoán đã khiến ông tỉnh lại. Năm 1905, có bao nhiêu tài sản, William Crapo Durant bỏ hết ra để mua lại công ty sản xuất động cơ ôtô của Buick, ông chủ kiêm nhà thiết kế động cơ người xứ Scotland. Không có đủ 1,5 triệu USD, William Crapo Durant tìm đến ngân hàng để vay.
Vừa là ông chủ, vừa làm giám đốc, William Crapo Durant trực tiếp điều hành tất cả mọi việc từ lên dự án thiết kế, tổ chức sản xuất, quảng cáo bán hàng đến quản lý tài chính. Ông sâu sát và cụ thể đến từng chi tiết cho dù công ty ngày càng lớn với hàng nghìn người làm thuê.
Và sáng lập General Motors
William Crapo Durant đã nhiều lần gặp gỡ và đàm phán với Henry Ford và Ransom Olds, sau này là những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của General Motors. Ông lại huy động được các nguồn vốn đầu tư của ngân hàng và mua lại hàng loạt công ty thiết bị ôtô nhỏ, rồi sáp nhập, cơ cấu lại thành bộ phận, xưởng sản xuất của Buick Motors.
Năm 1908, Công ty Buick Motors đã được đổi tên là Công ty Cổ phần General Motors, trong đó William Crapo Durant là một cổ đông chính và làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc đầu tiên.
Ông có điểm mạnh ở khả năng quản lý nhưng lại không có khả năng thiết kế mẫu mã như Henry Ford. Chính trong giai đoạn General Motors đang rất bí các mẫu mã xe mới để có thể cạnh tranh thì William Crapo Durant cũng đã phải vào cuộc với những ý tưởng khá độc đáo và bất ngờ. Ông yêu cầu các kỹ sư của mình khi không có mẫu mã mới thì cứ đem các loại xe cổ nhất ra sửa lại một số chi tiết để tung ra thị trường.
Những mẫu xe Oldtimes thuộc thế hệ đầu tiên được ông chủ William Crapo Durant yêu cầu làm rộng hơn, dài hơn để cho ngồi thoải mái, duỗi thẳng chân ra đuợc và được sản xuất hàng loạt. Chính dòng xe Cadillac khổng lồ mà sang trọng của General Motors đã ra đời từ những mệnh lệnh bằng miệng của ông Chủ tịch William Crapo Durant.
Có thể thấy William Crapo Durant đã có những đóng góp rất lớn góp phần để General Motors chiếm được thị phần đáng kể và trở thành tập đoàn sản xuất ôtô lớn nhất thế giới về sau này.