Đèn giao thông đã là thứ quá quen thuộc với tất cả mọi người. Toàn bộ người tham gia giao thông đều phải tuân theo hệ thống đèn chỉ dẫn. Quy luật đơn giản: đỏ - dừng; xanh – đi; vàng – chuẩn bị (chú ý chuyển tín hiệu). Quy định về đèn giao thông như nhau trên toàn thế giới. Nhưng có lẽ ít ai tự hỏi tại sao lại là 3 màu đỏ, xanh, vàng mà không phải màu khác.
Lịch sử ra đời của đèn giao thông
Hệ thống đèn giao thông đầu tiên trên thế giới xuất hiện tại Luân-đôn, Anh năm 1868, được sử dụng để kiểm soát giao thông đường sắt tại ngã giao giữa phố George và Bridge nhằm báo hiệu cho những đoàn tàu hỏa đi ngang qua đây. Trên cây cột kiểu hình khuỷu tay gắn hai chiếc đèn khí ga, một màu xanh và một màu đỏ để dùng cho ban đêm. Đèn đỏ có nghĩa là “dừng lại” còn đèn xanh là “chú ý”.
Nhưng mọi thứ thay đổi chỉ vài năm sau đó, đặc biệt là khi đèn giao thông được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô. Năm 1912, tại Wire Lester Farnsworth, Hoa Kỳ, cột đèn tín hiệu giao thông đầu tiên xuất hiện với hai màu đỏ và xanh lá cây được vận hành bằng tay và đặt ở đại lộ Main Street và Second South. Vào thời gian đó mới chỉ có một vài ô tô lưu hành trên đường và các quy tắc giao thông gần như là không có mấy, các lái xe khá ngạc nhiên với phát minh đèn tín hiệu mới.
Tới 1920, hệ thống này mới có đủ 3 màu, vàng, xanh, đỏ và do sĩ quan cảnh sát Williams Potts, sống tại Detroit, sáng chế. Năm 1923, Gerrette Morgan nhận bằng phát minh thiết bị điều khiển tín hiệu giao thông, mặc dù ông không phải là người trực tiếp làm nên cuộc cách mạng đèn tín hiệu giao thông hiện đại.
Đến năm 1950, đèn xanh đỏ tự động được sử dụng rộng rãi ở Canada và phát triển nhanh chóng trên thế giới. Ngày nay, hệ thống đèn tín hiệu hiện đại hơn rất nhiều, tích hợp nhiều tính năng như “biết đếm”, đa chế độ hay tự động chụp hình xe vượt đèn đỏ.
Ý nghĩa 3 màu đỏ - xanh - vàng
Màu đỏ liên quan mật thiết đến máu và do đó được lựa chọn cho tín hiệu “dừng” cho tất cả các xe đang đi đến. Màu đỏ gợi ấn tượng về những tình huống nguy hiểm, có thể sẽ dẫn đến hệ quả nghiêm trọng nếu bỏ qua tín hiệu màu đỏ. Sự gợi tưởng đặc trưng của màu đỏ khiến nó trở thành màu được áp dụng cho tín hiệu “dừng” và tránh những tai nạn có thể xảy ra trên khắp thế giới.
Đối với màu xanh lá cây, đây là một biểu tượng màu sắc khác dùng trong giao thông. Như màu đỏ, màu xanh là nguồn gốc của một loại cảm xúc, gợi tưởng khác cho con người . Màu xanh gợi sự thư thái, dễ chịu của thiên nhiên sẽ không để lại ấn tượng mạnh mẽ đến người lái xe khi nhìn nó. Thêm vào đó, màu xanh còn dễ nhận thấy trong đêm, không làm lái xe nhầm lẫn.
Cuối cùng là màu vàng. Các nhà nghiên cứu đã phải tốn khá nhiều công suy nghĩ để chọn ra màu này sử dụng trong hệ thống đèn giao thông. Nó được dùng để báo hiệu sắp chuyển sang đèn xanh. Hầu hết mọi người vẫn nghĩ màu vàng biểu tượng cho mặt trời, một lần nữa mang lại hiệu ứng thư thái cho người đi đường và ít gây sự chú ý cho lái xe hơn màu đỏ. Tuy nhiên, đây cũng là một lựa chọn tốt cho ban đêm bởi một ánh sáng màu vàng như vậy có thể dễ dàng nhận biết từ xa.
Đèn giao thông được phát triển từ rất nhiều năm qua, đặc biệt giải quyết vấn đề biển tín hiệu không thể thấy được trong đêm và trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Các quốc gia trên thế giới hiện nay đều sử dụng hệ thống đèn tín hiệu tự động với quy chuẩn chung đỏ - vàng - xanh. Điều đặc biệt hơn cả, hiện nay hệ thống đèn giao thông có màu đỏ sắc cam giúp người mù màu vẫn có thể nhận biết tín hiệu cần dừng lại.