Nguyên lý hoạt động của chiếc máy bắn tốc độ hiện đại cơ bản được áp dụng như chiếc máy cổ, nhưng có thêm tính năng tiếp cận trực tiếp hơn. Nó có thể chụp lại được hình ảnh của chiếc xe cả từ điểm xuất phát và điểm kết thúc của đoạn đường.
Hiện nay, máy bắn tốc độ được chia làm 3 dạng chính: máy bắn tốc độ cố định, máy bắn tốc độ di động và máy bắn tốc độ tầm trung. Dưới đây là nguyên lí hoạt động chi tiết cho từng dạng.
Máy bắn tốc độ cố định
Đối với máy bắn tốc độ cố định thì máy thường được đặt trong các thành phố lớn hoặc được treo trên các cột đèn giao thông, cầu vượt hoặc cầu giao với đường bộ nơi có các phương tiện giao thông di chuyển.
Cụm máy dò điện tử áp lực nằm bên dưới mặt đường gần với máy tốc độ sẽ đo tín hiệu điện tử khi phương tiện giao thông chạy qua.
Nếu phương tiện giao thông chạy quá tốc độ cho phép thì máy ảnh số sẽ chụp lại hình ảnh, vận tốc xe được xác định bằng khoảng thời gian chiếc xe chạm tới cụm máy dò điện tử.
Với camera cố định, mọi chiếc xe trên làn đường đều được xác định. Cụm camera sẽ được lắp đặt và trang bị máy dò áp lực và camera ống kính ở mọi ngóc ngách trên toàn bộ làn đường.
Máy bắn tốc độ tầm trung
Đây là loại súng bắn tốc độ có thiết kế đơn giản nhất trong ba loại camera bắn tốc độ. Súng bắn tốc độ tầm trung hoạt động sử dụng tia hồng ngoại và dựa trên nguyên lý xác định điểm đến A và điểm B, tương ứng với thời gian khởi hành từ đó tính ra vận tốc trung bình của xe đang chạy.
Máy bắn tốc độ tầm trung không được trang bị các thiết bị hiện đại như tia laser, GPS….
Thông thường lực lượng cảnh sát giao thông sẽ ngồi ở một địa điểm cố định và thuận lợi để quan sát. Do sử dụng tia hồng ngoại nên tầm nhìn phải rộng, không có chướng ngại vật.
Máy bắn tốc độ di động
Đây là loại camera được tích hợp thiết bị dò tìm, cho phép người dùng ghi lại tốc độ của các phương tiện tham gia giao thông một cách chính xác.
Máy bắn tốc độ di động có những kích thước khác nhau: máy di động có thể gắn trên phương tiện giao thông, giá ba chân cố định, hoặc có thể để lực lượng cảnh sát giao thông cầm tay di chuyển.
Máy được trang bị công nghệ laser. Phạm vi hoạt động là 800m với thời gian ghi lại mục tiêu là 0,3 đến 0.7 giây. Từ góc độ và tốc độ phản xạ của tia laser, sự tăng giảm của tần số thì sẽ tính được vận tốc thực của mục tiêu.
Và để không phải rơi vào kiểu bắn nào và hạn chế tối đa nguy hiểm cho mình và cho người khác, các bác tài không còn cách nào khác là nên chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông.
- Đi đúng tốc độ quy định bởi luật giao thông trong nội đô, ngoại thành.
- Tập thói quen lái xe từ tốn, quan sát đồng hồ đo tốc độ xe để kịp thời điều chỉnh chân ga.
- Chú ý các biển báo giới hạn tốc độ hai bên đường. Gần đây có khá nhiều biển hạn chế tốc độ được dựng lên trên các quốc lộ. Nhiều lái xe đã bị cảnh sát giao thông dùng súng “bắn tốc độ” và bị phạt một cách oan uổng chỉ vì không kịp đối phó với những biển báo dựng lên một cách hết sức đột ngột, thậm chí như nhằm “giăng bẫy”.