Theo các chuyên gia ô tô nhiều kinh nghiệm, người mua xe cũ cần xem xét kỹ nhiều yếu tố, để hạn chế tối đa khả năng mua phải ô tô bị ngập nước, bị thủy kích. Ngoài việc chọn nơi bán uy tín, rõ nguồn gốc, người mua xe cần xem xét các dấu hiệu của chiếc xe đang định mua.
Kiểm tra từng ốc vít, bu-lông
Việc xem xét kỹ các ốc vít, bu-lông, cả ở những vị trí kín sẽ giúp người mua nhận biết việc xe đã từng bị tháo để sửa chữa hay chưa.
Nếu ốc vít, bu-lông có hiện tượng bị xước hoặc từng tháo ra vặn lại thì cần hỏi lại chủ xe kỹ lưỡng. Vì xe bị thủy kích sẽ phải bung máy để làm lại nên sẽ không tránh khỏi việc tháo lắp, ốc vít, bu-lông cũng không còn được nguyên vẹn như ban đầu.
Ngoài ốc vít, bu-lông, người mua xe ô tô cũ cũng cần chú ý quan sát gầm xe xem có hiện tượng bị ăn mòn hay không. Các chi tiết như bản lề cửa, lò xo giảm chấn, chốt cốp,... xem có dấu hiệu han gỉ. Các vị trí tiếp giáp giữa cao su và vỏ xe nếu có dấu hiệu bong tróc thì khả năng cao xe từng bị ngập nước.
Kiểm tra nội thất xe
Việc đầu tiên là mở cửa xe kiểm tra nội thất xem có mùi ẩm mốc hay không. Chiếc xe từng ngập nước sẽ khiến nội thất bị ẩm mốc. Để xử lý mùi này, gara sửa chữa sẽ dùng nhiều biện pháp trong đó có việc sử dụng nước hoa để át mùi hôi.
Người mua xe ô tô cũ cần vào xe, đóng cửa và tắt điều hòa. Nếu mùi ẩm mốc rõ rệt hoặc mùi nước hoa quá nồng sẽ là dấu hiệu cho thấy xe có thể từng ngập nước.
Một trong những mẹo kiểm tra xe ô tô cũ từng bị ngập nước hay không là kéo hết dây an toàn lên kiểm tra. Vì đây là chi tiết thợ xe hay bỏ quên khi làm sạch xe. Nếu phát hiện phần cuối dây an toàn ẩm mốc, có màu lạ so với phần còn lại thì khả năng xe từng bị ngập nước rất cao.
Xem xét các chi tiết ngoại thất
Nếu thân vỏ xe đã sơn lại sẽ có những vùng màu sắc không đồng nhất với toàn thân xe.
Tháo lốp dự phòng ra kiểm tra xem có bùn bẩn hay nước đọng lại đó không vì đây là vị trí thợ sửa xe thường ít để ý đến trong lúc tút lại xe.
Lật nắp capo để kiểm tra từng chi tiết động cơ, hộp số. Kinh nghiệm cho người mua xe cũ là cần kiểm tra số máy phải trùng khớp với giấy đăng ký xe do công an cấp. Với xe đã làm lại máy hoặc hộp số thì những đầu ốc, cạnh ốc ở lốc máy và bên ngoài hộp số sẽ có dấu vết mòn do cờ lê để lại. Kiểm tra độ mịn và đều của đường keo chỉ ở dưới nắp capo và thân xe.
Đặc biệt chú ý đến cụm đèn pha và đèn hậu. Nếu có dấu hiệu bị cậy ra để lau chùi, hoặc mờ thì chứng tỏ nó đã từng bị ngập nước.
Nghe tiếng máy và âm thanh hệ thống giải trí
Khởi động xe và nghe âm thanh tiếng máy là một trong những việc quan trọng không thể bỏ qua.
Việc nghe tiếng nổ và phát hiện mùi lạ khi khởi động xe sẽ giúp nhận biết xe đã chạy nhiều hay ít, tiếng máy còn êm hay đã có trục trặc. Nếu tiếng máy "có vấn đề" và mùi khét lạ thì người mua nên cân nhắc vì xe có thể đã bị thủy kích.
Người mua ô tô cũ cũng phải để ý toàn bộ ốc trên máy, các dây cắm, các đường ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, dây điện. Đây là những chi tiết dễ thấy những vết tích mà việc sửa chữa còn để lại. Gioăng đầu bò và nắp máy, nếu mới toanh hoặc silicon còn mới thì có thể xe đã bị rã máy.
Việc nghe thử đầu đĩa, đài phát thanh trên xe xem có hiện tượng rè, nhiễu hay không cũng là một trong những dấu hiệu để nhận biết xe từng bị ngập nước. Trường hợp toàn bộ hệ thống giải trí được thay mới cũng là một điểm đáng nghi ngờ.
Kết hợp nhiều yếu tố, người mua xe ô tô cũ có thể tránh được việc mua phải chiếc xe từng bị ngập nước hay bị thủy kích. Trong trường hợp không tin tưởng, trước khi quyết định mua, bạn nên nhờ đến chuyên gia nhiều kinh nghiệm kiểm tra xe.