Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.540 xe, tăng hơn 6% so với tháng 10/2018 và tăng tới 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó bao gồm 21.718 xe du lịch, 8.386 xe thương mại và 436 xe chuyên dụng tương đương với mức tăng trưởng tăng nhẹ 2% dành cho xe du lịch nhưng lại giảm 15% dành cho xe chuyên dụng và 18% với xe thương mại so với cùng kỳ tháng trước.
Cùng với đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 19.028 xe, tăng 8% so với tháng trước và lượng xe nhập khẩu là 11.512 xe, tương đương với tháng trước.
Tính đến hết tháng 11/2018, toàn thị trường tiêu thụ được 253.956 xe các loại, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe ô tô du lịch đạt 172.515 xe tăng 24%, xe thương mại đạt 74.810 xe giảm tới 19% và lượng xe chuyên dụng đạt 6.631 xe, giảm 1 nửa so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 193.688 xe tăng 11% trong khi xe nhập khẩu giảm 14% so với cùng kì năm ngoái tương đương với hơn 60.000 xe.
Càng về cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam càng tăng trưởng mạnh, đây đã là tháng thứ 4 liên tiếp tăng trưởng kể từ đầu năm 2018. Điều này cho thấy thị trường ô tô đã dần đi vào quỹ đạo sau nhiều tháng hụt hơi vì thiếu xe nhập khẩu và chỉ trông đợi vào xe lắp ráp. Đặc biệt, ngoài thị trường Thái Lan và Indonesia, lượng xe nhập khẩu về từ Châu Âu và các thị trường khác cũng đang tăng trưởng dần.
Chỉ tính riêng trong tuần đầu tiên của tháng 12, ghi nhận lượng ô tô nhập về từ Đức nhiều nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay. Thậm chí số lượng xe nhập về từ Đức trong tuần này đã bằng 58% tổng lượng xe nhập từ quốc gia châu Âu trong cả 10 tháng đầu năm 2018.
Cùng với đó, nhiều mẫu xe ra mắt phiên bản mới cuối năm cũng là cơ hội để người tiêu dùng có thêm lựa chọn mới, vừa tăng tính cạnh tranh, nhưng cũng góp phần kích cầu mua sắm.
Chưa hết, đây cũng là thời điểm vàng khi lượng khách mua xe tăng mạnh do nhu cầu chơi xe ngày lễ Tết đã trở thành thông lệ. Đối với các mẫu xe ăn khách nhập khẩu như Honda CR-V hay Toyota Fortuner, doanh số vẫn ở mức cao, khách hàng vẫn chấp nhận mua “bia kèm lạc”, thực tế, nếu không mua kịp thậm chí còn hết xe ngay.