Người mua xe còn dại lắm!
Người tiêu dùng Việt Nam chẳng còn lạ quái gì cái chuyện tăng với loạn giá xe máy. Xe nào mới ra của Honda “hot” một tí là y như rằng bị đẩy giá lên cao hơn so với mức giá công bố từ 3 đến 5, thậm chí là cả chục triệu đồng.
Người ta đã phát chán khi cứ đọc đi, đọc lại mấy cái tin, nào là AirBlade, Lead, SH, Vision của Honda bị làm giá. Người ta đã quá quen với việc “đặt gạch” để mua xe, quen với việc bỗng dưng bỏ thêm hàng chục triệu chỉ để mua được mẫu xe mới. Quen quá, quen đến nỗi người ta cho đó là chuyện bình thường. Kêu thì cứ kêu, nhưng chấp nhận mua thì vẫn chấp nhận.
Chuyện các đại lý lấy lí do khan hàng để nâng giá, ai cũng biết. Chuyện Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chẳng có mấy vai trò trong chuyện này, ai cũng hay. Biết đấy, hay đấy, nhưng sao lại không tự bảo vệ mình, sao lại để tình trạng tăng giá, loạn giá xe tồn tại ngần ấy lần, chừng ấy thời gian!?
Xét đi, xét lại hóa ra người tiêu dùng cũng có lỗi. Tình trạng các Hãng xe tung ra xe mới rồi làm giá, các đại lý xe lợi dụng cơ hội mà tăng giá, rồi cứ được đà thế mà 5 lần 7 lượt làm tới âu cũng có nguyên nhân xuất phát từ người tiêu dùng. Cái kiểu của ta là cứ “mạnh tiền ai người đấy tiêu”, cùng đổ xô vào mua 1 mẫu xe theo “mốt”, đâm ra cũng góp phần gây loạn giá. Cái kiểu của ta là tâm lý nóng vội có xe ngay, sự thỏa hiệp trước sự nâng giá vô tội vạ của người bán xe khiến giá xe vẫn loạn.
Đôi khi, việc đó còn nằm ở bệnh thích sĩ diện của người Việt, ta có nhiều tiền nên tội gì ta không mua ngay mẫu xe mới ra cho oai, đắt thêm chục triệu cũng mua. Nhưng vài hôm sau hết loạn, thì cả chục triệu đổi lấy cái oai này có đáng không, hay còn bị người khác còn chê thế là kém!?
“Ta kêu nhưng ta vẫn mua, ta mua xong ta lại kêu” nó là ở chỗ đó.
“Không mua xe ngay thì cũng không chết được”
Đó là ý kiến của nhiều người tiêu dùng trước việc loạn giá xe. Chiếc xe là rất cần thiết, mẫu xe mới thì ai cũng muốn sở hữu ngay, nhưng nếu tất cả cùng có thêm một chút bình tĩnh, nếu tất cả cùng không vội rút tiền mà cân nhắc thêm, thậm chí kiên quyết nói không với việc bỏ thêm cả chục triệu để mua 1 chiếc xe, lúc ấy ai đó có muốn làm cho giá loạn cũng không thể loạn được.
Loạn giá xe máy Honda một phần do tâm lý nóng vội của người mua, chỉ cần một phần ba số khách hàng không nóng vội nữa, cái sự loạn giá chắc chắn sẽ giảm rất nhanh. Thậm chí, chúng ta có thể tẩy chay một sản phẩm bị làm giá để để không phải chịu cảnh bị ép giá như thế này mãi được.
Khi chưa có một biện pháp nào từ cơ quan quản lý, từ nhà sản xuất, khi người bán đặt lợi nhuận lên cao hơn đạo đức bán hàng, thì tại sao chính chúng ta, những người tiêu dùng lại không tự bảo vệ mình trước.
Việc sốt xe, loạn giá bao giờ cũng chỉ mang tính thời điểm. Nếu bình tĩnh chờ thời điểm đó đi qua, chắc chắn chúng ta sẽ mua được xe đúng giá, không phải chịu cảnh giá xe loạn đến mức “cắt cổ”.
Nói theo một cách khác, không hề quá, việc loạn giá xe, việc giá xe máy Honda bị đẩy lên thêm cả chục triệu, những người mua hàng đang bị lừa, bị lợi dụng bởi tâm lý nóng vội.
Thời bão giá, khó khăn, hãy trân trọng hơn những đồng tiền trong túi của mình. Khi chúng ta đều là những người tiêu dùng thông thái, chẳng ai có thể lừa được chúng ta và chẳng có cái gì có thể loạn giá được, chắc chắn là như vậy.