img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Gương chiếu hậu ô tô ra đời khi nào? Ai phát minh ra?

Sự ra đời của gương chiếu hậu được gắn với những câu chuyện cực kỳ thú vị và ít ngờ tới.

Gương chiếu hậu: "Cái khó ló cái khôn"

Gương chiếu hậu (rear-view mirror hay rear-vision mirror) là loại gương được gắn trên xe hơi nói chung và trên một số phương tiện giao thông khác. Đây là loại gương được thiết kế để cho phép người lái xe có thể quan sát phía sau, đảm bảo an toàn khi điều khiển.

Lịch sử gương chiếu hậu
Sự ra đời của gương chiếu hậu được gắn với những câu chuyện cực kỳ thú vị

Nhưng trên thực tế, vào những năm đầu của kỷ nguyên ô tô, gương chiếu hậu chưa hề xuất hiện. Người lái xe phải quay đầu nhìn qua vai mình mới có thể quan sát phía sau, hay đi cùng một người nữa nhằm mục đích trợ giúp người lái xe. Việc này còn khó khăn và hài hước hơn khi bạn phải lái những chiếc xe kín, có mui.

Xe ô tô không có gương chiếu hậu
Xe hơi không có gương chiếu hậu ở thời kỳ đầu tiên

Và rồi, cái khó thì ló cái khôn, con người ắt sẽ nghĩ ra khắc phục vấn đề này. Câu chuyện bắt đầu từ đây.

Gương chiếu hậu được đề cập đến lần đầu tiên trong cuốn sách “Phụ nữ và xe hơi” của tác giả Dorothy Levitt, xuất bản năm 1906. Trong cuốn sách, tác giả cho rằng: “...Phụ nữ nên mang theo một chiếc gương nhỏ, để ở một nơi quan sát thuận lợi trên xe, qua đó có thể nhìn thấy được những thứ từ phía sau, giúp họ lái xe an toàn hơn...”.

Có vẻ như lời khuyên này nhằm vào những chiếc xe mui trần, vốn phổ biến vào thời kỳ đầu của xe hơi.

Gương chiếu hậu chính thức được sử dụng trên ô tô

Tai phòng trưng bày của trường đua Indianapolis ngày nay, người ta vẫn thấy tấm ảnh ghi dấu sự kiện về chiếc gương chiếu hậu đầu tiên được sử dụng trên một chiếc xe có gắn động cơ.

Ray Harroun và gương chiếu hậu
Chiếc gương chiếu hậu đầu tiên được sử dụng trên xe đua của tay đua Ray Harroun

Nó đã được sử dụng trên chiếc xe đua Marmon của tay đua nổi tiếng người Mỹ - Ray Harroun. Khi đó, người ta đã rất ngạc nhiên khi thấy trên chiếc xe đua Marmom số 32 tại cuộc đua Indianapolis 500, vào năm 1911, có gắn một chiếc gương chiếu thẳng ra phía sau.

Gương chiếu hậu đầu tiên
Chiếc xe đua Marmom số 32 tại cuộc đua Indianapolis 500 có gắn một chiếc gương chiếu thẳng ra phía sau

Harroun cho biết, ông đã có ý tưởng gắn một chiếc gương vào xe để dễ dàng quan sát các đối thủ từ phía sau kể từ khi nhìn thấy một vật tương tự được gắn trên xe ngựa kéo vào năm 1904. Nó củng cố quan điểm gương chiếu hậu đã được sử dụng từ trước đó.

Harroun gắn gương lên xe như là một phát kiến vĩ đại nhưng lại nảy sinh một vấn đề, chiếc gương chiếu hậu trên xe đua được gắn khá sơ sài, đường đua tại Indianapolis khá ghồ ghề khiến chiếc gương rung lắc liên tục và nhanh chóng trở nên vô dụng do không thể quan sát. Điều này khiến Harroun sớm từ bỏ việc sử dụng nó.

Gương chiếu hậu trên xe đua
Tay đua  Harroun gắn gương lên xe như là một phát kiến vĩ đại

Harroun từ bỏ, nhưng người khác lại nhìn thấy cơ hội kiếm tiền từ đây. Hàng loạt mẫu gương chiếu hậu trên xe hơi được giới thiệu vào năm 1914. Song thời điểm này chiếc gương vẫn chưa tạo được sự chắc chắn và tính hữu dụng.

Người có bằng phát minh gương chiếu hậu

Một số người đã biết đến phát minh gương chiếu hậu của Elmer từ năm 1900. Ông là một kỹ sư điện từ St Louis, nhưng đã học tại trường đại học Pennsylvania. Sau này, chính Elmer là người đưa phát minh của mình vào trong việc ứng dụng gương chiếu hậu trên xe hơi thông thường, Elmer đặt tên cho nó là "Cop Spotter".

Elmer Berger được cấp bằng sáng chế gương chiếu hậu
Elmer Berger được cấp bằng sáng chế cho gương chiếu hậu ô tô

Năm 1921, Elmer Berger được cấp bằng sáng chế cho gương chiếu hậu ô tô. Điều này tới nay vẫn còn gây tranh cãi, vì cùng thời gian đó, cũng có một số người được cấp bằng sáng chế hay sử dụng gương chiếu hậu trên xe hơi nhưng vẫn chưa được chứng thực rõ ràng.

Sự thay đổi của gương chiếu hậu qua thời gian

Khi giao thông trên đường ngày càng trở nên đông đúc, người lái xe bắt đầu thấy được sự bất tiện của gương chiếu hậu kiểu cũ. Có rất nhiều điểm ở phía sau không nhìn thấy được, nhất là ở hai bên, khi gương được lắp ở trong xe.

Bên cạnh đó, gương chiếu hậu lắp trên kính chắn gió thường xuyên bị mất tác dụng bới người ngồi sau hay khi xe chở hàng hóa.

Gương chiếu hậu được áp dụng rộng rãi trên ô tô
Gương chiếu hậu 2 bên thân xe được áp dụng rộng rãi trên ô tô những năm đầu thế kỷ 20

Các nhà sản xuất ôtô bắt đầu nghiên cứu chế tạo và ứng dụng loại gương chiếu hậu cho phép lái xe có tầm nhìn rộng hơn. Loại gương chiếu hậu mới được ra đời có tên gọi Wing-mirror (gương chiếu hậu hai bên thân xe).

Ngày nay, bất cứ một chiếc xe hơi nào cũng được trang bị loại gương chiếu hậu này. Gương chiếu hậu hai bên thân xe được lắp đặt ở bên ngoài nên có thể trợ giúp cho người lái có được cái nhìn tốt hơn ở phía sau xe. Gương chiếu hậu thân xe còn cho phép điều chỉnh linh hoạt để có được góc nhìn tốt nhất, phù hợp với chiều cao và vị trí của người lái.

Công nghệ mới trong gương chiếu hậu

Khoa học công nghệ càng phát triển, chiếc gương chiếu hậu không chỉ đơn thuần là chiếc gương chiếu hậu nữa.

Công nghệ trên gương chiếu hậu
Công nghệ ngày càng được tích hợp nhiều trên gương chiếu hậu

Người ta tích hợp ngày càng nhiều các chức năng như la bàn, đồng hồ đo nhiệt độ, cảnh báo an toàn giao thông vào gương chiếu hậu… Gương chiếu hậu ngày nay còn có khả năng chống chói mắt, tích hợp camera, các thông số tốc độ, giới hạn tốc độ... Tất cả đều nhằm đem đến tiện ích, sự an toàn cũng như sự quan sát tốt nhất cho người lái.

Đầu tiên luôn là cái quan trọng, việc phát minh ra gương chiếu hậu đã tác động rất lớn và thay đổi thói quen lái xe của mọi phương tiện trên thế giới.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm