Vừa qua, Mazda đã kỷ niệm cột mốc mới với chiếc xe thứ 50 triệu được sản xuất tại Nhật Bản. Mazda đã trải qua một chặng đường dài từ kể từ khi thành lập vào năm 1931 với chiếc xe ba bánh cho tới những chiếc xe ngày nay mang trên mình công nghệ SkyActiv ưu việt.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã tổ chức kỷ niệm sự kiện trọng đại này tại nhà máy Hofu thuộc tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản với sự có mặt của Chủ tịch kiêm GĐ ĐH Masamichi Kogai và các giám đốc bộ phận khác. Đã 86 năm và 7 tháng kể từ khi công ty này chế tạo ra chiếc xe Mazda đầu tiên, chiếc xe tải 3 bánh có tên Mazda-Go.
"Tiếp tục phát triển, Mazda sẽ xây dựng một thương hiệu mạnh thông qua nhiều sáng kiến khác nhau. Các nhà máy của chúng tôi ở Hofu và Hiroshima sẽ tiếp tục phát triển và hoạt động như các nhà máy mẹ, sau đó sẽ triển khai công nghệ và kỹ thuật tới các nhà máy khác tại nước ngoài của Mazda. Tôi muốn tất cả chúng ta làm việc cùng nhau để đảm bảo các nhà máy này tiếp tục thể hiện sức mạnh kỹ thuật với lịch sử đáng tự hào của Nhật Bản về triết lý Monotsukuri", Ông Kogai phát biểu tại buổi lễ.
Monozukuri là một từ tiếng Nhật, trong đó “mono” có nghĩa là sản phẩm và “zukuri” có nghĩa là quá trình tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, Monozukuri không chỉ đơn giản là “tạo ra sản phẩm”, mà đây là một khái niệm chỉ việc cung cấp ý tưởng về một quá trình xây dựng tinh thần sản xuất, một hệ thống cùng các quy trình tiêu chuẩn để tạo ra một sản phẩm tốt.
Khái niệm này cũng mang hàm ý thể hiện kỹ năng, tinh thần, niềm say mê và sự tự hào về khả năng thực hiện hoạt động tạo ra những sản phẩm chất lượng một cách tốt nhất. Ý nghĩa của Monozukuri không phải là hành động lặp đi lặp lại một cách vô thức, nó đòi hỏi sự tư duy sáng tạo gắn liền với sự khéo léo, lành nghề của người lao động.
Điều này chỉ có được sau một quá trình rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm lâu dài trong thực tiễn, hơn là chỉ thông qua những chương trình học hàn lâm truyền thống. Trên quan điểm đó, Monozukuri thực sự có tính chất nghệ thuật hơn, chứ không chỉ mang tính chất khoa học thuần túy.
Vào năm 1931, Mazda bắt đầu sản xuất chiếc xe 3 bánh đầu tiên tại Hiroshima. Tới năm 1960, nhãn hiệu này nhảy vào thị trường xe ô tô chở khách. Khởi đầu từ mẫu R360 Coupe micro-mini, sau đó là chiếc Carol vào năm 1962 và Familia (Mazda 800) vào năm 1964. Tất cả những mẫu xe này đều giữ trên mẫu xe sử dụng động cơ quay đầu tiên, Luce Rotary Coupe.
Nhà máy Hofu bắt đầu sản xuất xe hơi vào năm 1982 giúp chia sẻ việc lắp ráp ô tô thời điểm bấy giờ giữa các nhà máy của Hofu và Hiroshima. Kỹ thuật sản xuất và hệ thống linh hoạt đã giúp Mazda quảng bá hoạt động kinh doanh của mình. Kể cả thời điểm thấp nhất của nhà máy, Mazda đã tăng sản lượng bằng cách sử dụng dây chuyền sản xuất hỗn hợp để sản xuất các phiên bản khác nhau trên cùng 1 dòng xe.
Trong năm 2016 và 2017, Mazda đã tăng số lượng lắp ráp xe crossover và tạo ra một hệ thống thích ứng nhanh chóng với xu thế toàn cầu. Các nhà máy của hãng này dẫn đầu trong việc chế tạo ô tô trên toàn cầu, trong khi các kỹ thuật lắp ráp và công nghệ Nhật Bản được chia sẻ tới các nhà máy Mazda trên toàn cầu.
Dự kiến, Mazda có kế hoạch bán ra 1,660 triệu xe trong năm nay và sẽ tạo ra một sự thống nhất trên toàn cầu để sản xuất 2 triệu xe mỗi năm vào tháng 3/2024.