Nhiều người sẽ không tin nhưng đúng là Mercedes-Benz từng có ý định phát triển động cơ W18, nhiều xi lanh hơn cả siêu xe Bugatti Chiron ngày nay.
Vào thời điểm đó, Mercedes-Benz đang sản xuất mẫu S-Class thế hệ W140 và tìm cách tạo ra 1 biến thể hàng đầu mới và các kĩ sư đã đưa ra ý tưởng ban đầu về một động cơ W18 8.0L. Động cơ đó mang số hiệu M 216, nhưng chưa bao giờ vượt qua được khỏi giai đoạn thiết kế.
Để làm động cơ khổng lồ như vậy nằm gọn dưới mui xe của S-Class, Mercedes-Benz đã sử dụng hình chữ W với 3 cụm 6 xy lanh ghép lại với nhau theo góc 75,5 độ. Kết quả là một động cơ không còn theo kiểu 6 xy lanh thẳng hàng truyền thống nữa và có thể chia sẻ nhiều bộ phận với động cơ 6 xy lanh ngày nay.
Mercedes-Benz đã nghĩ đến việc cung cấp động cơ cho hai biến thể S-Class khác nhau, mỗi biến thể có công suất riêng. Theo Autobild, mẫu xe tiêu chuẩn sẽ được gọi là 800 SEL, và có thể đạt công suất 490 mã lực và mô-men xoắn 750 Nm. Một biến thể thậm chí còn mạnh mẽ hơn với 680 mã lực và 800 Nm sẽ là phiên bản cao nhất.
Mặc dù sẽ rất ngạc nhiên khi thấy động cơ W18 8.0L được sử dụng trong một chiếc xe sản xuất, nhưng các giám đốc điều hành tại Mercedes-Benz đã quyết định rằng động cơ V12 6.0L mà công ty đang phát triển vào thời điểm đó đáp ứng mọi yêu cầu cho cả xe sedan và xe thể thao cỡ lớn.