Ô tô ở Việt Nam cần có khả năng “lội” nước
Ở Việt Nam, lượng mưa lớn cộng với hệ thống thoát nước ở các thành phố lớn làm việc kém có thể dẫn đến nguy cơ gây ngập lụt và tạo nên các điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc lái xe.
Những trận mưa xối xả có thể mang theo nhiều trở ngại khác nhau cho người lái xe, khiến họ phải lái xe trong tình trạng nguy hiểm như: tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường trơn trượt, không kịp phát hiện chướng ngại vật và điều lái xe sợ nhất là phải cho xe “lội” nước.
Vì lẽ đó mà xe gầm cao, có khả năng lội nước sâu thậm chí trở thành một trong những tiêu chí của người mua xe hiện nay. General Motors (GM) đã rất hiểu thời tiết và địa hình tại địa phương, cũng như hiểu nỗi lo của các lái xe trong mùa mưa nên đã đưa 2 mẫu xe có khả năng lội nước rất tốt của họ vào Việt Nam.
Với khoảng sáng gầm xe cao cùng các hệ thống giúp ổn định thân xe và kiểm soát lực kéo, Chevrolet Trailblazer và Colorado cho thấy lợi thế vượt trội hơn hẳn so với các mẫu xe con bởi bộ đôi này có thể lội nước sâu đến 800 mm mà không bị chết máy, miễn là xe di chuyển ở tốc độ thấp tại độ sâu này.
Bên cạnh đó, các chức năng khác như cảm biến mưa tự động và đèn pha tự động cho phép người điều khiển xe tập trung lái xe và cảnh giác những tình huống xung quanh.
Thử khả năng "lội" nước của xe kiểu gì?
Trước khi mẫu SUV Chevrolet Trailblazer và mẫu bán tải Colorado đương đầu với các kiểu thời tiết gió mùa thực tế, đội ngũ kỹ sư thử nghiệm tại GM đã đưa chúng trải qua những bài kiểm tra vô cùng khắc nghiệt trong nước sử dụng buồng phun mưa vào hào ngập nước để kiểm tra mức độ xâm nhập của nước vào trong xe.
“Khách hàng sử dụng bán tải và SUV trên khắp thế giới đều mong muốn chiếc xe của họ có thể đưa họ tới nơi tới chốn dù bên ngoài có xảy ra chuyện gì đi chăng nữa, dù có phải đi trên đường ngập lụt, băng qua một đoạn sông nhỏ hay vượt bão” Ông Chatchawan Chantaket, Giám đốc kỹ thuật của GM Đông Nam Á cho biết.
“Trên các mẫu xe hiện đại đều có những thiết bị cảm ứng, điều quan trọng là phải đảm bảo khách hàng Colorado và Trailblazer sẽ không bao giờ phải lo lắng xe của họ sẽ vận hành ra sao trong những điều kiện không thuận lợi”.
Buồng thử nghiệm nước phổ quát của GM giúp xác định mức độ tin cậy về lâu dài của xe bằng cách sử dụng 330 vòi phun xịt nước với lưu lượng 3.123 lít/phút lên trần xe, thân xe đến gầm xe. Bài thử này cho phép kiểm tra độ chắc chắn của gioăng cửa và cửa sổ xe để đảm bảo nước không xâm nhập vào khoang xe trong những trận bão lớn hoặc các điều kiện thời tiết ẩm ướt khác. Thử nghiệm này còn giúp đảm bảo nước không cản trở hoạt động của hệ thống van nạp, thải của động cơ và các linh kiện khác dưới gầm xe.
Buồng thử nghiệm nước phổ quát còn tạo ra được môi trường giả lập điều kiện thời tiết mù sương thường thấy ở những nơi như tại Việt Nam. Sương mù có thể len lỏi vào nhiều ngóc ngách của xe trong khi nước không làm được điều đó. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tạo ra lỗ rò rỉ khi nước thẩm thấu qua các dải chống thoát khí ở cửa trong trường hợp áp suất khí nén thấp.
Đội ngũ kỹ sư GM còn dùng vòi xịt áp suất cao (7.584 kPa) để kiểm tra các cổng nối cung cấp điện, hệ thống van thoát từ động cơ; hệ thống van nhiên liệu và hệ thống thông gió sau cửa lưới tản nhiệt để đảm bảo những bộ phận này sẽ không bị hư hại nếu khách hàng làm điều tương tự.
Hào nước sâu ngoài trời của GM được thiết kế cho bài thử nghiệm vượt nước chậm, tương tự như việc băng suối trong các chuyến đi cắm trại. Khi đó, nước xâm nhập vào có thể gây tổn hại đến dầu hộp số và các bộ phận động cơ như ống xả sau.
“Hy vọng rằng, các khách hàng của chúng tôi sẽ không bao giờ phải đối mặt với những tình huống khắc nghiệt với nước. Nhưng nếu tình thế bắt buộc, họ có thể yên tâm vì chúng tôi đã thiết kế những linh kiện trên xe để giải quyết được các vấn đề phát sinh.”- Ông Chatchawan cho biết.