Hãng xe chưa tôn trọng người dùng?
Được nhắc đến với những cơn bão giảm giá, được định dạng bằng các chiến lược lớn nhỏ về công nghiệp hóa ngành xe hơi, song về bản chất, thị trường xe hơi Việt Nam là một thị trường khập khiễng, quy mô nhỏ so với số dân.
Lấy con số 250.000 xe bán ra trong năm 2017 làm mốc so sánh, thẳng thắn mà nói thì các hãng xe lắp ráp có lý do để chần chừ đầu tư cho mục đích nội địa hóa linh kiện, bởi doanh số quá nhỏ nếu so với khoảng 1 triệu xe bán ra mỗi năm tại Indonesia.
Sự chần chừ này được cổ vũ nhờ chính sách hai chiều của cơ quan quản lý, khi vừa hô hào xây dựng nền công nghiệp xe hơi, vừa tung ra các chế tài khiến người tiêu dùng khó tiếp cận hoặc ngại ngùng bỏ tiền mua xe.
Hậu quả là các hãng sản xuất, phân phối xe hơi cảm thấy chưa cần phải tôn trọng đúng mức với khách hàng tiềm năng của mình, kể cả khi đã liên tục giảm giá bán dưới các chiêu bài ưu đãi, quà tặng cho người mua.
Sự thiếu tôn trọng khách hàng của các hãng xe trong hơn hai thập kỷ qua hẳn đã trở thành thâm căn cố đế mà bằng chứng là những chiếc xe hơi bán ra thị trường bất kể xe nhập khẩu hay lắp ráp đều là xe bị cắt xén tối đa các tính năng (còn gọi là option). Rất nhiều option trong số đó thuộc hạng mục an toàn — tiêu chí bắt buộc phải có nếu muốn chiếc xe được bán tại các thị trường lớn.
Bởi vậy, người tiêu dùng hiện nay ngoài việc có đủ tiền để mua xe thương hiệu "xịn", còn trang bị thêm nhiều kiến thức để không dễ mủi lòng trước một chiếc xe có vẻ ngoài đẹp đẽ, được bán giá tốt nhưng lại thiếu quá nhiều option.
Cắt option để giảm giá xe
Một chiếc xe ở Việt Nam hiện nay có giá thành đắt gấp đôi, gấp 3 mức giá trung bình trên thế giới. Điều đó khiến ô tô trở nên quá tầm tay của số đông người Việt.
Thuế giữ nguyên, chi phí nhân công cao hơn, muốn hạ giá xe chỉ còn cách lược bỏ bớt option. Đây là cách mà một số liên doanh Nhật Bản đã thực hiện trong năm ngoái tại Việt Nam. Ví dụ như Toyota áp dụng với Corolla Altis và Mitsubishi với Mirage và Attrage.
Honda Civic 1.8 E cũng là phiên bản khi về Việt Nam được hạ giá và bớt trang bị. Động cơ là loại 1.8 lít công nghệ cũ thay vì máy tăng áp 1.5 lít mới. Giá xe nhờ đó thấp hơn bản cao cấp gần 150 triệu đồng.
Năm nay, xe Hàn thực hiện đúng “bài” của xe Nhật. Hyundai Accent ngay khi ra mắt có một phiên bản rút gọn tối đa trang bị để hạ giá kịch sàn xuống 425 triệu đồng. Sau đó, Thaco cũng cắt đi nhiều option của mẫu Kia Cerato SMT để đưa ra mức giá 499 triệu đồng - thấp kỷ lục trong phân khúc C năm nay.
Không chỉ xe Nhật, Hàn, một thương hiệu xe sang đến từ Đức như Mercedes-Benz cũng thực hiện “bước đi” tương tự. Mercedes-Benz GLC thêm phiên bản GLC 200. Bản này có ngoại hình giống GLC 250 trước đây nhưng đã bỏ đi hệ dẫn động 4 bánh, hạ công suất động cơ, đèn chiếu sáng LED không còn thích ứng thông minh và lốp xe không phải runflat… Giá xe GLC 200 nhờ vậy thấp hơn GLC 250 khoảng 200 triệu đồng, còn gần 1,7 tỷ đồng.
Như vậy, nếu muốn có "xe giá rẻ”, buộc phải chấp nhận xe bị cắt bớt rất nhiều tiện ích và công nghệ. Mua cái xe ở Việt Nam, người tiêu dùng chưa biết bao giờ mới hết thiệt thòi!?