Nhao lái là gì?
Nhao lái chính là hiện tượng xe ô tô mất lái đột ngột do bánh xe gặp trục trặc, xe bị nghiêng sang trái hoặc xe bị nghiêng sang phải. Thậm chí trong nhiều tình huống nhao lái còn dẫn đến việc nổ lốp hay rơi bánh xe. Hiện tượng này là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Tuy đây là những trường hợp hiếm gặp, ít khi xảy ra nhưng khi xảy ra lại khiến người ngồi trong xe gặp nguy hiểm lớn.
Nguyên nhân gây ra hiện tượng nhao lái
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này thường bị hiểu lầm là do xe cũ, đường xấu hoặc do chủ xe không thay lốp định kì… Thực tế cho thấy khi xe di chuyển ở tốc độ lớp, đặc biệt là khi di chuyển trên đường cao tốc, ma sát quá lớn khiến nhiệt độ trong lốp tăng đáng kể. Vì vậy mà lốp dễ nổ, trục láp dễ bị rung.
Nguyên nhân thực sự dẫn đến hiện tượng nhao lái chính là do góc đặt bánh xe không chuẩn xác. Người sử dụng xe chưa thực sự quan tâm tới việc căn chỉnh góc độ bánh xe sao cho phù hợp và chính xác. Điều này đã dẫn đến nhiều hệ lụy tai hại. Lốp xe thường bị mòn không đều sau một thời gian dài hoạt động khiến xe có xu hướng nhao về một bên, khi di chuyển với tốc độ lớn thì rung lắc. Thậm chí chủ xe điều khiển xe đi thẳng nhưng vô lăng bỗng nhiên bị lệch không thẳng được, lúc này tình trạng của xe đã rất nguy hiểm.
Điều đáng chú ý là xe nhao lái không phải hiện tượng đột ngột xảy ra mà nó là cả một quá trình diễn ra chậm rãi nên chủ xe khó có thể phát hiện. Vì diễn biến của hiện tượng này khá chậm nên nhiều chủ xe có thói quen chỉnh lại tay lái để phù hợp với sai lệch của xe. Ngay cả khi phải liên tục vít tay lái sang một bên, chủ xe cũng dễ dàng chấp nhận mà không hề biết nguy hiểm đang tiềm ẩn.
Khi tiến hành thay bánh xe mới sau một thời gian dài sử dụng, nhiều chủ xe cho rằng thay mới bánh xe là được rồi mà không chú ý tới việc căn chỉnh bánh để xe có độ cân bằng theo đúng các thông số mà hãng xe đã qui định. Vì vậy mà tình trạng xe bị mất cân bằng, nghiêng về một bên, rung lắc khi di chuyển vẫn thường xuyên xảy ra.
Như vậy có thể thấy nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhao lái của xe ô tô là do góc đặt bánh xe không được căn chỉnh chính xác. Do đó, chủ xe cần quan tâm tới việc căn chỉnh bánh xe để xe không bị xuống cấp quá nhanh và hạn chế nguy hiểm.
Cách khắc phục hiện tượng nhao lái
Thông thường xe ô tô sau 10.000km, chủ xe sẽ cần mang xe tới trung tâm bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra tổng thể cả chiếc xe. Tuy nhiên nếu chủ xe phát hiện hiện tượng lốp mòn không đều, xe bị nhao lái, vô lăng của xe bị lệch thì hãy đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng càng nhanh chóng càng tốt, không cần đợi tới lượt bảo dưỡng định kì để chỉnh nhao lái.
Hiện nay việc căn chỉnh thước lái được các nhân viên chăm sóc xe hơi thực hiện theo hai cách khác nhau. Cách thứ nhất là cách thủ công, cách thứ hai là cách sử dụng sự hỗ trợ của máy móc chuyên dụng. Với mỗi lần căn chỉnh thước lái bằng máy, chủ xe sẽ phải trả khoảng 300 ngàn đến 800 ngàn đồng. Sự chênh lệch của chi phí tùy thuộc vào tình trạng và độ phức tạp của dòng xe mà chủ xe đang sử dụng. Đối với cách căn chỉnh thước lái bằng máy, thời gian để thực hiện căn chỉnh khá nhanh, chỉ tốn khoảng ba mươi phút.
Trong khi đó việc căn chỉnh thước lái, góc đặt bánh xe bằng cách thủ công sẽ tốn nhiều thời gian hơn mà kết quả không chắc đã chính xác. Tuy giá của cách thủ công thường sẽ thấp hơn một chút nhưng không thể đảm bảo. Vì vậy mà hiện nay nhiều cửa hàng lốp xe, trung tâm bảo dưỡng ô tô đã trang bị thêm máy móc chuyên dụng để nhân viên bảo dưỡng có thể tiến hành việc căn chỉnh sao cho chính xác.
Chủ xe không thể tự căn chỉnh góc lái, thước lái tại nhà mà bắt buộc phải mang tới trung tâm bảo dưỡng. Ngoài ra, hãy chú ý tới việc căn chỉnh góc đặt bánh xe mỗi khi thay bánh mới. Việc này sẽ giúp chủ xe hạn chế được nguy cơ xe ô tô bị nhao lái.