- VinFast sinh năm 2017, tính đến nay được 3 tuổi, mang quốc tịch Việt Nam.
- Honda sinh năm 1948, tính đến nay được 72 tuổi, mang quốc tịch Nhật Bản.
- Hyundai sinh năm 1947, tính đến nay được 73 tuổi, mang quốc tịch Hàn Quốc.
- Kia sinh năm 1941, tính đến nay được 79 tuổi, mang quốc tịch Hàn Quốc.
- Toyota sinh năm 1937, tính đến nay được 83 tuổi, mang quốc tịch Nhật Bản.
- Mercedes-Benz sinh năm 1926, tính đến nay được 94 tuổi, mang quốc tịch Đức.
- BMW sinh năm 1916, tính đến nay được 104 tuổi, mang quốc tịch Đức.
Nếu so về số tuổi thì VinFast là đứa con nít vừa biết đi; Hyundai, Kia, Honda hay Toyota là những ông cụ vừa qua tuổi “thất thập cổ lai hy”; còn Mercedes-Benz và BMW là những ông cụ đã rất rất già rồi.
Ấy vậy mà, người Việt, chính người Việt lại dành cho đứa trẻ 3 tuổi, mang quốc tịch Việt nhiều lời cay nghiệt, chê không kịp vuốt mặt và chửi không chút tiếc thương.
Kể cũng lạ, nếu như dân Hàn Quốc luôn rất ủng hộ hàng nội địa, từ đồ dùng cho đến đồ điện tử rồi xe ô tô, thì người Việt lại luôn dành cho hàng Việt nhiều kỳ thị. Có lẽ cái tư tưởng sính ngoại nó lan truyền còn kinh hơn cái con Covid-19 đang hoành hành khắp nơi kia.
Mà thôi, đó là lựa chọn của họ, không phải của tôi. Tôi không thể thay đổi được họ nhưng tôi biết tôi nên làm gì. Tôi vẫn ủng hộ bất kỳ một doanh nghiệp Việt nào tạo ra sản phẩm và kinh doanh một cách đàng hoàng.
Mà thật ra các doanh nghiệp cứ làm đi, bỏ ngoài tai những lời chê bai đó và tập trung tối đa cho mục tiêu đã đặt ra. Cứ đi ắt sẽ tới thôi!