img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Những sai lầm của cánh tài xế mới khi sử dụng xe số sàn

Đạp chân côn nửa vời, vào số lùi khi xe chưa dừng hẳn hay chọn số không hợp với tốc độ xe là những thao tác thường mắc phải của người đi xe số sàn.

1. Cắt côn khi vào cua

Rất nhiều tài xế thích cắt côn lúc vào khúc cua, vì khi đó xe chỉ còn chạy theo quán tính chứ không bị hãm động cơ, nên xe chạy mượt mà và qua khúc cua nhanh. Tuy nhiên, đây thực tế lại là một thói quen vô cùng nguy hiểm. Khi cắt côn như vậy, do xe chỉ chuyển động theo quán tính, hệ thống phanh sẽ giảm tác dụng và xe sẽ cần phanh ở một khúc đường dài hơn nếu đánh lái thừa hoặc thiếu, từ đó tài xế sẽ rất khó kiểm soát vận tốc. Ngoài ra, bánh xe sẽ giảm độ bám với mặt đường khiến tăng nguy cơ mất lái.

cắt côn vào cua
Cắt côn khi vào cua sẽ khiến bánh xe sẽ giảm độ bám với mặt đường khiến tăng nguy cơ mất lái

2. Về số N khi đổ dốc

Về cơ bản, việc về số N khi đổ dốc cũng tương tự như việc cắt côn khi vào cua, thậm chí tính chất còn nguy hiểm hơn vì độ dốc đường làm cho trọng lực tác động vào xe lớn dẫn đến quán tính tăng nhanh. Trong khi đó, đường dốc thường là ở nơi đồi núi quanh co, lái xe phải đánh lái nhiều nên việc về N tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Vì vậy, tài xế nên trả về số thấp để hãm xe bằng phanh động cơ và áp dụng theo nguyên tắc “lên số nào, xuống số đó”.

về số N khi đổ dốc
Việc về số N khi đổ dốc cũng tương tự như việc cắt côn khi vào cua, thậm chí tính chất còn nguy hiểm hơn

3. Côn trước, phanh sau

Thông thường, thói quen côn trước, phanh sau chỉ xuất hiện ở những người mới lái xe vì sợ xe chết máy đột ngột. Tuy nhiên cũng không thiếu những tài xế lâu năm vẫn có thói quen này. Nếu xét ở việc xe chạy ở vận tốc thấp, việc côn trước phanh sau cũng không gây quá nhiều ảnh hưởng vì quán tính của xe thấp. Thế nhưng, nếu xe chạy ở tốc độ cao mà lái xe lại cắt côn trước để dừng xe sẽ khiến phanh mất tác dụng và xe sẽ thiếu độ bám đường. Do đó, bạn phải cố gắng phanh trước, tới khi xe có dấu hiệu ”lựng khựng” thì nhấn côn để ngắt kết nối trước khi về số hay chạy tiếp.

côn trước phanh sau
Thói quen côn trước, phanh sau chỉ xuất hiện ở những người mới lái xe vì sợ xe chết máy đột ngột

4. Lười chuyển số

Nhiều tài xế có thói quen lạm dụng chân ga, lười chuyển về số thấp (đặc biệt thường xảy ra ở phụ nữ). Do đó, khi gặp những tình huống giao thông cần đi chậm, nối đuôi hoặc sau đó cần đà để vượt, nhiều người vẫn tiếp tục kiểu “chạy một số”. Trong nhiều tình huống, đáng ra tài xế nên để số thấp để đảm bảo sức kéo, giúp xe tăng tốc nhanh (khi vượt) nhưng tài xế vẫn sử dụng số cao (số 5) làm xe bị ì, thời gian vượt lâu và có thể dẫn đến nguy hiểm

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm