Dự thảo Nghị định Kiểm tra, kiểm soát khí thải của Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông - Vận tải) vừa hoàn thành, quy định chỉ số mức phát thải khí CO2 đối với xe đã qua sử dụng nhiên liệu xăng từ 4,5 (mức 1) xuống 3,5 (mức 2). Chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) sẽ phải xuống 800ppm thay vì 1.200ppm như hiện nay. Xe sử dụng dầu diesel phải giảm nồng độ khí thải HSU (độ khói) từ 72% hiện nay xuống còn 60%.
Với xe mới sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu trong năm 2018, kiểm định lần đầu sẽ áp dụng ngay mức khí thải mới vì các dòng xe này đã đạt tiêu chuẩn EURO 4 - tiêu chuẩn của quy định mới. Các xe sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 đến nay sẽ áp dụng theo mức 2.
Trong đó, xe sản xuất từ năm 2009 đến năm 2017 sẽ áp dụng tiêu chuẩn này kể từ ngày 1/1/2020. Các dòng xe sản xuất từ năm 1999 đến 2008 sẽ áp dụng quy chuẩn mới về khí thải kể từ ngày 1/1/2021.
Với các xe có tuổi thọ trên 20 năm (sản xuất trước năm 1999) do đưa vào sử dụng khi chưa có các quy định về tiêu chuẩn khí thải lại khó sửa chữa, bảo dưỡng để có thể đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 nên sẽ được lưu hành theo quy định hiện hành (mức 1). Tuy nhiên, các dòng xe có mức phát thải thấp này phải có dấu vạch đỏ trên tem kiểm định (dấu hiệu nhận biết riêng) của Cục Đăng kiểm.
Sự ra đời của quy định mới về tiêu chuẩn khí thải là rất cần thiết trong tình hình hiện nay, bởi trong khi các nước đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 5 thì Việt Nam vẫn ở tiêu chuẩn EURO 2. Có như vậy mới thúc đẩy các doanh nghiệp lắp ráp trong nước tích cực nâng chất lượng khí thải cho xe đồng thời sẽ giúp Việt Nam không biến thành "thiên đường" của xe cũ, xe quá thời hạn sử dụng đổ về từ các nước phát triển.
Được biết, hiện cả nước có đến 3 triệu ô tô đang lưu thông và lượng khí phát thải đã tăng gấp 2,5 lần so với trước. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Việt Nam đã ở mức báo động, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Vì vậy, đã đến lúc phải thay đổi tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới để hạn chế tình trạng ô nhiễm.