img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Ô tô cũ ở Việt Nam sẽ bị kiểm soát khí thải nghiêm ngặt hơn

Tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô được kiểm soát nghiêm ngặt hơn trong thời gian tới sẽ tác động đến thị trường ô tô, đặc biệt là ô tô đã qua sử dụng.

Dự thảo Nghị định Kiểm tra, kiểm soát khí thải của Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông - Vận tải) vừa hoàn thành, quy định chỉ số mức phát thải khí CO2 đối với xe đã qua sử dụng nhiên liệu xăng từ 4,5 (mức 1) xuống 3,5 (mức 2). Chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) sẽ phải xuống 800ppm thay vì 1.200ppm như hiện nay. Xe sử dụng dầu diesel phải giảm nồng độ khí thải HSU (độ khói) từ 72% hiện nay xuống còn 60%.

Khí thải ô tô cũ
Việt Nam quy định mức phát thải khí CO2 đối với xe đã qua sử dụng nhiên liệu xăng từ 4,5 (mức 1) xuống 3,5 (mức 2)

Với xe mới sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu trong năm 2018, kiểm định lần đầu sẽ áp dụng ngay mức khí thải mới vì các dòng xe này đã đạt tiêu chuẩn EURO 4 - tiêu chuẩn của quy định mới. Các xe sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 đến nay sẽ áp dụng theo mức 2.

Quy định khí thải ô tô
Các xe sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 đến nay sẽ áp dụng theo mức 2

Trong đó, xe sản xuất từ năm 2009 đến năm 2017 sẽ áp dụng tiêu chuẩn này kể từ ngày 1/1/2020. Các dòng xe sản xuất từ năm 1999 đến 2008 sẽ áp dụng quy chuẩn mới về khí thải kể từ ngày 1/1/2021.

Với các xe có tuổi thọ trên 20 năm (sản xuất trước năm 1999) do đưa vào sử dụng khi chưa có các quy định về tiêu chuẩn khí thải lại khó sửa chữa, bảo dưỡng để có thể đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 nên sẽ được lưu hành theo quy định hiện hành (mức 1). Tuy nhiên, các dòng xe có mức phát thải thấp này phải có dấu vạch đỏ trên tem kiểm định (dấu hiệu nhận biết riêng) của Cục Đăng kiểm.

Quy định khí thải ô tô cũ
Các xe có tuổi thọ trên 20 năm sẽ phải dán tem kiểm định có dấu hiệu riêng

Sự ra đời của quy định mới về tiêu chuẩn khí thải là rất cần thiết trong tình hình hiện nay, bởi trong khi các nước đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 5 thì Việt Nam vẫn ở tiêu chuẩn EURO 2. Có như vậy mới thúc đẩy các doanh nghiệp lắp ráp trong nước tích cực nâng chất lượng khí thải cho xe đồng thời sẽ giúp Việt Nam không biến thành "thiên đường" của xe cũ, xe quá thời hạn sử dụng đổ về từ các nước phát triển.

Nâng mức khí thải ô tô
3 triệu ô tô đang lưu thông và lượng khí phát thải đã tăng gấp 2,5 lần so với trước

Được biết, hiện cả nước có đến 3 triệu ô tô đang lưu thông và lượng khí phát thải đã tăng gấp 2,5 lần so với trước. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Việt Nam đã ở mức báo động, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Vì vậy, đã đến lúc phải thay đổi tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới để hạn chế tình trạng ô nhiễm.

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm