Ở Việt Nam, Vinfast trở thành hãng xe đầu tiên chuẩn bị xuất xưởng loại máy đang "hot" nhất toàn cầu, dự kiến rằng nhà nhà rồi sẽ sắm máy thở thay vì mua ô tô (Aziz Nesin một tí cho vui).
Ơ thế sản xuất máy thở có như sản xuất ô tô không nhỉ?
Dân đua xe thì bảo dễ ợt ấy mà. Cũng giống như sản xuất bộ phận nạp khí intercooler hay tăng áp turbo. Có chuyên gia lại bảo rằng người ta đang cho phép những người sản xuất hệ thống điều hoà xe hơi chuyển qua sản xuất máy thở.
Lại đùa nhau rồi?
Jens Hallek, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất máy thở hàng đầu Hamilton Medical, Anh quốc, trên tạp chí Khoa học Kỹ thuật Wired UK, bảo rằng thiết kế và sản xuất máy thở không phải là một quy trình đơn giản, các vật liệu đòi hỏi đặc biệt cao (highly specific) và yêu cầu bí quyết chuyên môn (“specialised know-how.”). Bởi vậy không dễ gì để các nhà sản xuất xe hơi có thể tạo ra những chiếc máy thở đúng tiêu chuẩn.
"Đây là những chiếc máy đòi hỏi độ chính xác cực kỳ cao không chỉ với hệ thống phần cứng mà cả ở hệ thống phần mềm. Nếu bất cứ một chi tiết nào không hoạt động chính xác, toàn bộ máy sẽ không thể sử dụng được nữa" - Jens Hallek cảnh báo.
Không chỉ công ty Hamilton Medical, các nhà sản xuất y tế khác cũng bày tỏ sự nghi ngờ các ngành công nghiệp khác, trong đó có ngành chế tạo ô tô, có thể giúp họ trong việc sản xuất nhanh những chiếc máy mà theo họ là "những thiết bị phức tạp cần có thời gian để sản xuất".
Thậm chí, Nick Oliver, chuyên gia về quản lý và sản xuất ô tô tại University of Edinburgh, còn đánh giá ý tưởng sản xuất máy thở hoặc thiết bị tương tự của các nhà sản xuất ô tô là "rất ngây thơ".
Còn theo Patricia Connolly, giáo sư kỹ thuật sinh học và giám đốc của Viện thiết bị y tế Strathclyde tại Đại học Strathclyde, ngoài tính phức tạp của việc chế tạo máy thở y tế thì những qui định kiểm tra nghiêm ngặt trước khi được cấp phép sử dụng của các dụng cụ y tế là một vấn đề khác khiến cho việc sản xuất máy thở với số lượng nhiều và tốc độ nhanh gần như không thể.
Mỗi loại máy thở có giấy phép gắn với từng nhà sản xuất máy thở, người cuối cùng chịu trách nhiệm về sự an toàn của thiết bị. Theo kinh nghiệm của Patricia, thông thường phải mất khoảng 3 năm để phát triển và ra mắt một dòng máy thở. Sau khi được thử nghiệm, máy thở cần được Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe ký tên xác nhận trước khi được đưa ra sử dụng với người bệnh.
Đồng quan điểm này, và còn nâng cao hơn mức độ cảnh báo nguy hiểm, Vafa Jamali, phó chủ tịch của Medtronic, một trong số ít các công ty sản xuất máy thở của Mỹ, chia sẻ trên CNN rằng, chỉ cần một sai sót nhỏ trong chiếc máy thở khi sử dụng, nó sẽ là thảm hoạ.
Nhưng thực tế thì cả thế giới đang thiếu máy thở trầm trọng, đặc biệt ở những nơi đang là ổ dịch lớn. Như Hamilton Medical, dù là nhà sản xuất máy thở hàng đầu nước Anh nhưng chỉ đủ năng lực sản xuất 200 máy thở/tuần, trong khi nhu cầu là hàng chục ngàn, có thể lên tới hàng trăm ngàn. Một luồng ý kiến khác có vẻ dung hoà hai thái cực nói trên, là các nhà sản xuất ngoài y tế (như sản xuất ô tô) có thể hỗ trợ sản xuất một số bộ phận như chế tạo khung kim loại cho máy thở, hay một công đoạn lắp ráp..., còn thì các nhà sản xuất thiết bị y tế, sản xuất máy thở y tế vẫn phải là người đứng mũi chịu trách nhiệm.
Nói chung, đọc bằng hết những tranh luận thở-không thở này xong muốn...tắc thở luôn. Thôi ta tăng cường rèn luyện bộ phận nạp khí tự nhiên nào, một hai ba vươn thở...
Nguồn: FB Nhà báo Thuỷ Phạm