Mới đây, theo một nghiên cứu được trang thông tin thị trường ô tô CarGurus dành cho 32 nhà sản xuất ô tô danh tiếng, hệ thống phanh tay truyền thống có thể đang ở giai đoạn cuối trước khi bị khai tử.
Nghiên cứu này cho thấy hầu hết các hãng xe đều đang tập trung phát triển hệ thống phanh tay điện tử dành cho các mẫu xe mới.
Những thống kê cho thấy chỉ có 37% xe mới được bán ra tại Anh được trang bị phanh tay truyền thống, chỉ có 2 nhà sản xuất có hệ thống phanh tay tiêu chuẩn trên tất cả mọi mẫu xe là Dacia và Suzuki.
Trong khi đó, ở phân khúc cao cấp, các thương hiệu như như Audi, Jaguar, Land Rover, Lexus, Mercedes và Porsche đều không sử dụng phanh tay trên bất cứ mẫu xe mới nào.
Liệu phanh tay điện tử có tốt hơn so với phanh tay truyền thống hay không? Câu trả lời là tốt hơn rất nhiều. Phanh tay điện tử hoạt động như một công tắc kích hoạt 2 mô tơ nhỏ, được gắn vào hệ thống phanh sau.
Hệ thống này khiến người dùng không phải tốn sức mỗi khi sử dụng như phanh tay truyền thống, cùng với đó giúp giải phóng không gian bên trong cabin và đặc biệt là ở hệ thống giải trí trung tâm. Hầu hết, các hệ thống phanh tay điện tử sẽ tự động ngắt khi bạn nhấn ga và được trang bị thêm tính năng tự phanh khi dừng xe ngang dốc.
"Phanh tay truyền thống đang chết dần khi các nhà sản xuất xe hơi chuyển sang phanh tay điện tử ngày một nhiều", biên tập viên CarGurus Chris Knapman cho biết. "Trong vòng vài năm tới, số lượng xe trang bị phanh tay truyền thống sẽ còn giảm nữa và chỉ được tìm thấy trên những mẫu xe nhất định."
Tuy nhiên, những ưu điểm của phanh tay là không thể bàn cãi trong quá trình phát triển xe hơi. Nhưng khi công nghệ xe hơi ngày càng phát triển, những tính năng mới trên ô tô sẽ giúp người lái an toàn, thoải mái hơn thì phanh tay điện tử đang ngày càng quen thuộc.