Trở lại thập niên 70, thuật ngữ Bosozoku (tạm dịch "câu lạc bộ tốc độ") lần đầu tiên được sử dụng để mô tả những băng nhóm biker Nhật Bản được lập nên theo hình thức xã hội đen và thường xuyên gây rối, đánh nhau với các băng nhóm khác hoặc cảnh sát.
Văn hóa Bosozoku thường được gắn liền với những chiếc mô tô, ô tô màu mè với vẻ bên ngoài sặc sỡ và được độ cầu kì. Tới nay, Bosozoku hiện đại là sự kết hợp giữa văn hóa xe hơi từ những năm 70, 80 và 90 của thế kỉ trước.
Có rất nhiều cách độ xe Bosozoku như độ xe màu mè theo phong cách Yanky, độ xe đua theo cách Grachan, VIP (độ sang trọng), Kyusha (độ xe theo phong cách cổ điển), Shakotan độ xe kiểu đường phố.
Khi thế giới ngày càng phát triển, văn hóa Bosozoku cũng theo đó tiến lên với hàng tá công nghệ và chiêu trò được độ vào một chiếc để nổi bất nhất từ đèn pha, đèn quanh xe, đèn gầm hay là cả động cơ. Bosozoku luôn tìm cách biến hóa chiếc xe theo một cách khó tưởng tượng nhất. Hãy cùng tìm hiểu những phong cách độ xe kiểu Bosozoku.
Độ xe kiểu Shakotan
Shakotan là trong tiếng Nhật nghĩa là "xe thấp" và được dùng để chỉ một chiếc xe được hạ thấp nhất có thể với cánh gió và ống xả lớn.
Đây là một biến thể nhỏ của phong cách Bosozoku khi chiếc xe được độ không quá cầu kì vẻ bên ngoài, nhưng bên trong được độ lại để phù hợp với những chiếc xe đường phố.
Độ xe kiểu Yanky
Trong những năm 70 và 80 ở khu vực Osaka, thời trang đường phố ở đây được mô tả là rất sặc sỡ với phong cách Aloha tới từ những binh sĩ Mĩ đóng quân tại đây, và Bosozoku có hơi hướng Yankee của Mĩ.
Với phong cách này, chiếc xe sẽ rất màu xè, có thể là những bức tranh hoặc những bức grafiti được vẽ lên chiếc xe. Không chỉ những chiếc xe, cả chủ nhân của nó cũng rất nổi bật.
Độ xe kiểu VIP
Đây là sự kết hợp giữa phong cách Shakotan và những chiếc xe sang trọng. Xe được hạ gầm, trang bị la zăng cỡ lớn, những chiếc xe sang được làm mới khá nhiều giúp chiếc xe trông nổi bật hơn nữa.
Tuy nhiên, phong cách này đã dần biến mất tới cuối những năm 90. Đặc biệt, phong cách này còn thể hiện cho sự giàu có của chủ nhân chiếc xe khi những chiếc xe này đều được độ từ xe mới.
Độ xe kiểu Grachan
Phổ biến trong thập niên 70, 80, Grachan là phong cách độ lấy ý tưởng từ những giải đua Grand Championships tại trường đua Fuji. Những chiếc xe này sẽ được độ giống những chiếc xe đua, nâng cấp động cơ, ống xả và thêm cánh gió, thậm chí cản trước của xe còn được kéo dài ra.
Độ xe kiểu Bosozoku
Được coi như phong cách độ xe tự do nhất, các chiếc xe có thể là bất cứ những gì bạn muốn và là tổng hợp của tất cả những phong cách ở trên cộng lại. Phong cách này được áp dụng đầu tiên trên những mẫu mô tô nhưng sau này đã được người Nhật phổ biến sang cả ô tô.