Đi tìm hiểu thông tin thì mới biết là số lượng người chết do tai nạn giao thông tại Malaysia ở mức cao, dù vẫn kém Việt Nam chút. Năm 2016, số người thiệt mạng do tai nạn giao thông ở Malaysia là 7.152 người. Đến năm 2017, con số người chết giảm còn 6.740 người. Và năm 2018 vừa qua là 5.870 người.
Có thể thấy, số người qua đời do các tai nạn liên quan đến giao thông ở Malaysia cũng ở mức rất cao, xấp xỉ 20 người/ngày vào năm 2016, và giảm dần cho đến gần đây. Chính tôi cũng bất ngờ với những con số trên vì Malaysia là một quốc gia mà người dân sử dụng ô tô rất nhiều.
Chính phủ Malaysia nhận thấy con số này là quá cao và họ tìm cách để giảm nó xuống. Hiệu quả rất rõ rệt khi tỉ lệ người chết do tai nạn giao thông giảm đáng kể theo năm và vẫn đang tiếp tục giảm. Trong năm 2018, trung bình một ngày có 16 người thiệt mạng do tai nạn giao thông ở Malaysia.
Một trong những giải pháp của chính phủ Malaysia đưa ra đó là Đào tạo lái xe an toàn cho các tài xế. Các tài xế sẽ được dạy những kỹ năng lái xe Defensive Driving (tạm diễn giải là “lái xe phòng ngừa tai nạn”) để có thể phòng ngừa tai nạn. Những khoá học Defensive Driving mở cửa cho tất cả mọi người tham gia nhưng có một cái hay đó là nó bắt buộc đối với nhân viên của các tập đoàn lớn, các công ty...
Chính phủ Malaysia trao trách nhiệm cho các tập đoàn lớn, các công ty,... ở đất nước này là phải cho nhân viên của họ đi học các lớp Defensive Driving. Nếu ai không đi học sẽ có nguy cơ bị đuổi việc. Mục đích của họ là đảm bảo nhân viên trong công ty, dù không phải là nghề tài xế, vẫn lái xe an toàn trên đường đi làm, về nhà hay đi chơi.
Chi phí đi học các lớp Defensive Driving sẽ do chính các tập đoàn hay công ty chi trả. Một số người tham gia các khoá học Defensive cho biết họ sẽ không tham gia học kỹ năng lái xe nếu họ là người phải chi trả số tiền khoảng 150 USD/ngày học. Rất may mắn là đã có chính phủ đứng sau việc này, rồi sau đó là các tập đoàn, công ty,… Chi phí mà các tập đoàn, công ty trả cho việc nhân viên của họ tham gia các khoá Defensive Driving sẽ được khấu trừ vào Quỹ phát triển nhân lực, nghĩa là có thể đưa vào chi phí công ty.
Tôi nghĩ rằng đây là một giải pháp cần thiết và hợp lý để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông trên đường. Chính những người lái xe thiếu kỹ năng, hay chủ quan và quá tự tin vào tay lái của mình là những người hay gây ra tai nạn giao thông.
Bằng chứng là trong những lớp học Defensive Driving, có những tay lái hàng chục năm kinh nghiệm vẫn không thể hoàn thành các bài tập được thiết lập bởi những tay lái chuyên nghiệp. Họ đã hình thành những thói quen xấu, dẫn đến xử lý sai và gây ra tai nạn. Còn những người mới biết lái thì rất dễ dàng để tiếp nhận những bài học và hình thành kỹ năng lái xe đúng ngay từ đầu.
Từ Malaysia nhìn về Việt Nam, chúng ta có vấn đề gần tương tự khi hàng ngày cũng có đến khoảng 30 người thiệt mạng do tai nạn giao thông. Tất nhiên chúng ta cần nhiều giải pháp hơn để có thể giảm thiểu tình trạng này như nâng cấp hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị,… nhưng một giải pháp cũng rất cần thiết đó là nâng chất lượng đào tạo lái xe.
Hiện nay, chất lượng đào tạo lái xe ở Việt Nam khá thấp. Những bài tập khi đi học lái xe là chưa đủ để một người mới học lái có đủ kỹ năng cầm lái xe ô tô an toàn trên đường. Chúng ta cần có thêm những khoá dạy kỹ năng lái xe chuyên nghiệp hơn và bài bản hơn để có hy vọng giảm thiểu tai nạn giao thông.
Hy vọng chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp vì con số người thiệt mạng trên đường phố Việt Nam đang ở mức báo động. Cứ mỗi ngày, trung bình có 30 người ra khỏi nhà và không trở về nữa.