Phép thử thất bại của Honda
Được tung ra thị trường Việt Nam vào cuối năm 2014, MSX 125 là mẫu xe côn tay đầu tiên của Honda với vai trò thử nghiệm trước khi thực sự “tấn công” vào phân khúc đầy tiềm năng nhưng vẫn bị bỏ ngỏ này.
Với lợi thế thiết kế nhỏ gọn, MSX 125 hướng tới những khách hàng trẻ chưa có kinh nghiệm trong việc chạy xe côn tay thể thao.
Đáng tiếc thử nghiệm này của hãng xe Nhật Bản không thực sự thành công khi lượng xe tiêu thụ của MSX 125 luôn trong tình trạng giảm dần đều, từ mức hơn 300 xe/tháng khi mới ra mắt, xuống chỉ còn hơn 200 rồi 100 xe/tháng.
Cụ thể, doanh số MSX 125 cả năm 2015 chỉ đạt 2.500 xe và giảm xuống 1.500 xe trong năm 2016. Trung bình trong năm 2017, doanh số bán MSX 125 thậm chí chỉ khoảng 200 xe/tháng. Điều đó đồng nghĩa với hệ thống hơn 700 đại lý của Honda, bình quân mới đại lý phải mất hơn 3 tháng mới bán được 1 chiếc MSX 125.
Vì sao Honda MSX ế “bền vững”
Honda MSX 125 là một cái tên "lạ" trên thị trường xe máy hiện nay, bởi đây là một trong những đại diện hiếm hoi chính hãng của dòng xe minibike/monkey bike, bên cạnh một tên tuổi khác không mấy nổi bật là mẫu Benelli TNT 125.
Trong khi những mẫu xe phổ thông mang lại giá trị hữu dụng cho cuộc sống hàng ngày, xe côn tay phân khối lớn mang lại cảm xúc của vận tốc cao, những chiếc côn tay dưới 175 phân khối dung hòa giữa sự tiện dụng trong việc đi lại hàng ngày và chút phấn khích của cảm giác "cắt côn, đá số", thì MSX 125 gần như chỉ có giá trị một món “đồ chơi”.
Khi mới nhập về Việt Nam, Honda MSX có giá đề xuất lên tới 60 triệu đồng, cao hơn khá nhiều mẫu xe trong phân khúc xe côn tay phổ thông dưới 150 phân khối. Sau do liên tục đứng trong Top những chiếc xe máy ế nhất tại Việt Nam nên Honda đã phải giảm giá tới 10 triệu đồng, xuống còn 49,9 triệu đồng.
Song, với một chiếc xe trị giá 50 triệu đồng (chưa bao gồm phí đăng ký biển số) dường như vẫn là một thứ đồ chơi xa xỉ, với đại bộ phận người dùng ở Việt Nam hiện nay.
Cùng với đó, MSX 125 được thiết kế và hướng tới đối tượng người dùng trẻ tuổi, cá tính, thích lạ và độc nên không phải mẫu xe đại trà dành cho số đông nên nhiều khả năng, xe sẽ vẫn còn ế dài dài, thậm chí ế “bền vững”.