Tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới Volkswagen AG “tái mặt” với khoản thuế khổng lồ lên tới 2,549 tỷ euro phải đóng cho chính phủ Hoa Kỳ để có thể mang xe hơi sang đó bán. Với Mercedes-Benz, con số này là 2 tỷ euro, còn BMW là 1,7 tỷ euro (không biết qui ra tiền Việt bao nhiêu con số nữa). Con số này tương ứng với khoản áp thuế 25% đối với xe hơi châu Âu nhập khẩu vào Mỹ. Mà lượng xe này phần lớn “chảy” từ nước Đức.
Năm ngoái, dân Mỹ bỏ ra 27,2 tỷ euro (31 tỷ USD) để mua xe Đức. Chỉ 5 thương hiệu Đức (VW, Mercedes-Benz, BMW, Audi và Porsche) đã bán 1,34 triệu xe ở nước Mỹ năm vừa rồi, trong đó khoảng 600.000 xe nhập khẩu. Đây chính là thị trường bán xe lớn thứ hai của các hãng xe Đức. Vậy mới ra con số thuế khủng khiếp nói trên.May, vừa xong tuyên bố sẽ áp thuế 25% cho toàn bộ xe hơi châu Âu nhập khẩu vào Mỹ, thì “ông cụ” vui tính nhất nước này (tức Tổng thống Donald Trump) bảo: Tôi đùa đấy mà!
Tạm thời thuế xe hơi chưa tính đến sau khi thịt bò Mỹ đã được chấp nhận vào thị trường châu Âu. Xong, cụ ông vẫn doạ: "Nếu tôi không có được những gì tôi muốn, tôi sẽ đánh thuế xe hơi".
Thì ra là vậy, ô tô giờ không còn chỉ là phương tiện di chuyển phổ thông như khi Henry Ford quyết định đưa nó lên dây chuyền lắp ráp hàng loạt hơn 1 thế kỷ trước. Giờ nó còn là con tin trên các bàn đàm phán thương mại và cả chính trị. Chúng ta phải làm ô tô là chuẩn rồi!
Nguồn: FB Nhà báo Thuỷ Phạm