Chỉ còn khoảng hơn 1 tuần nữa, mẫu xe cỡ nhỏ có tên Fadil của VinFast sẽ chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam vào ngày 20 - 21/11/2018 tại công viên Thống Nhất, cổng Trần Nhân Tông, Hà Nội.
Đây là thông tin được người tiêu dùng Việt háo hức đón nhận. Ngoài sự tò mò về kiểu dáng, thông số xe, vấn đề được quan tâm nhất chính là giá bán. Chiếc xe sẽ có giá bao nhiêu? Liệu có rẻ ngang các đối thủ cùng phân khúc như Kia Morning, Hyundai i10?
Nhiều ý kiến cho rằng, mẫu xe cỡ nhỏ Fadil của VinFast sắp ra mắt tại Việt Nam sẽ có giá không quá 400 triệu đồng. Lý do nào khiến họ nhận định như vậy?
VinFast Fadil giá rẻ do được lắp ráp trong nước
Hầu hết mọi người đều có tâm lý, ô tô thương hiệu Việt chắc chắn giá sẽ rẻ.
Giá ô tô ở Việt Nam quá cao. Cao là do gánh quá nhiều các loại thuế, phí. Cụ thể, khi mua một chiếc xe hơi, khách hàng sẽ phải chịu 3 loại thuế chính là thuế nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu), thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Đó là chưa kể các loại phí như phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí cấp biển số, phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật; phí sử dụng đường bộ; phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự; phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc); phí xăng dầu; phí thử nghiệm khí thải; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu; phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng...
Với số lượng thuế, phí như vậy, giá ô tô Việt Nam có thể nói đắt nhất thế giới. Từ đầu năm 2018, thuế nhập khẩu xe từ ASEAN từ 30% về 0% nhưng các thị trường khác vẫn rất cao, khoảng 70%.
Như nói trên, giá ô tô ở Việt Nam cao là do nhiều loại thuế, phí chứ chẳng riêng gì thuế nhập khẩu. Nhưng cứ nhìn thế này mà "suy ra" thì xe sản xuất trong nước ít nhất sẽ bớt được khoản thuế nhập khẩu nên giá sẽ rẻ hơn.
Cạnh tranh với Kia Morning, Hyundai i10 thì giá không thể cao hơn
Việt Nam có thu nhập bình quân đầu người thấp, năm 2017 mới đạt 2.295 USD/người nên sản xuất xe giá rẻ là phù hợp với số đông.
Thêm vào đó, trong ngành công nghiệp xe hơi, Việt Nam "sinh sau đẻ muộn". Trong nước, Vingroup cũng đi sau khi thị trường xe hơi có đầy đủ hầu hết các thương hiệu từ siêu sang cho tới bình dân. Chọn phân khúc giá rẻ mới dễ "thắng"...
Mặc định như vậy nên khi VinFast ra mắt 2 mẫu xe quá sang trọng, quá đẹp, quá chất lượng, thậm chí gây nên cơn sốt với truyền thông thế giới tại Paris Motor Show thì nhiều người bị bất ngờ. Có nhiều người lại tỏ ra tiếc nuối vì nếu giá cao, họ muốn cũng khó sở hữu chiếc xe hơi thương hiệu Việt.
Vậy VinFast định vị mình ở phân khúc nào? Tại sao họ không làm giá rẻ để đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dân trong nước? Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng trong lần trả lời phỏng vấn báo chí cho biết, ông định vị dòng xe của VinFast ở phân khúc trung-cao. Sản phẩm đầu tiên sẽ là cao cấp. "Tôi không muốn thương hiệu ô tô Việt Nam là thương hiệu rẻ tiền, mình có quá nhiều thứ rẻ rồi" - ông nói.
Song, điểm này mới đáng chú ý, dù định vị dòng xe trung cao nhưng ông Phạm Nhật Vượng tiết lộ, cũng như tất cả các hãng xe lớn đều có nhiều dòng xe. Ví như Toyota có xe sang trọng như Lexus, trung cao như Camry nhưng cũng có Vios, thậm chí thấp hơn. VinFast cũng vậy, bên cạnh dòng trung cao, công ty sẽ sản xuất mẫu xe động cơ chỉ 1 lít như Chevrolet, Kia Morning... Xe điện cũng tương tự, cũng có đủ các dòng. Nhưng nếu xe xăng đi từ xe cao cấp trước thì xe điện ngược lại, đầu tiên sản xuất là xe nhỏ. "Người dân chưa quen họ sẽ muốn đi thử, mà đi thử thì rẻ rẻ một chút" - ông chủ Vingroup giải thích.
Khi VinFast đặt Fadil vào phân khúc hatchback hạng A là phân khúc có giá bán rẻ nhất thị trường và cạnh tranh trực tiếp với những Kia Morning, Hyundai i10 thì có đủ cơ sở để dự đoán giá xe Fadil sẽ chỉ dao dộng ở mức xấp xỉ 400 triệu đồng, thậm chí rẻ hơn vì VinFast cam kết đem tới nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi cho người mua xe.