Subaru lấy tên từ một chòm sao
Subaru là tên tiếng Nhật của chòm sao Pleiades, hình ảnh này được thể hiện trên logo Subaru và biểu tượng cho 6 công ty thành viên của FHI.
Cái tên Subaru ra đời vào năm 1950, khi chủ tịch đầu tiên của Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp nặng Fuji (FHI), Kenji Kita, cho biết: “xe hơi Nhật Bản có tên Nhật Bản”. Ông Kita đã hăng hái về việc sản xuất xe ô tô chở khách và vào năm 1954 nguyên mẫu xe chở khách của công ty ra đời, đó là P-1.
Sau khi đề xuất một số tên, ông Kita đã đặt cho chiếc xe một tên Nhật Bản rất đẹp mà ông đã lặng lẽ thương yêu trong trái tim của mình – đó là Subaru. Lịch sử hãng xe Subaru bắt đầu từ đó.
Subaru và chặng đường phát triển
Subaru được biết đến trên thị trường quốc tế với ứng dụng động cơ dạng boxer trong hầu hết những chiếc ô tô dung tích xylanh trên 1500 cc cũng như cách bố trí hệ thống truyền động bốn bánh, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1972, đã trở thành thiết bị chuẩn cho các xe cỡ trung và nhỏ trong đa số các hội chợ quốc tế từ năm 1996. Họ cũng bán nhiều phiên bản turbocharged của các xe con, như chiếc Impreza WRX.
FHI khởi đầu là Phòng nghiên cứu thiết bị bay The Aircraft Research Laboratory vào năm 1917 do Chikuhei Nakajima đứng đầu. Năm 1932, công ty cải tổ lại thành công ty Nakajima Aircraft, và sớm trở thành nhà sản xuất máy bay chính cho Nhật Bản trong suốt chiến tranh Thế giới thứ II. Kết thúc chiến tranh Thế giới thứ II, Nakajima Aircraft được tổ chức lại thành Fuji Sangyo Co, Ltd.
Năm 1946, công ty chế tạo ra chiếc xe máy loại nhẹ Fuji Rabbit với đồ phụ tùng máy bay từ trong chiến tranh. Năm 1950, Fuji Sangyo được chia thành 12 công ty nhỏ theo đạo luật cải tổ sắp xếp lại tín dụng cho các công ty năm 1950 của chính phủ Nhật Bản, luật chống tài phiệt.
Những năm 1953-1955, bốn trong số những công ty này và một tập đoàn mới Fuji Kogyo, nhà sản xuất xe máy loại nhẹ (xe scooter); Fuji Jidosha chuyên đóng thùng xe ; nhà sản xuất động cơ Omiya Fuji Kogyo; nhà chế tạo khung gầm ô tô Utsunomiya Sharyo và công ty thương mại Tokyo Fuji Dangyo đã quyết định sát nhập với nhau để thành lập tập đoàn công nghiệp nặng Fuji nổi tiếng ngày nay.
Chiếc Subaru đầu tiên là Subaru 1500. Chỉ có 20 mẫu P1 được sản xuất. Từ năm 1954 đến năm 2008, công ty thiết kế và sản xuất nhiều xe ô tô bao gồm chiếc 1500 (1954), chiếc 360 (1958) với hệ thống làm mát không khí siêu nhỏ, Sambar (1961), mẫu xe 1000 (chiếc xe nhìn thấy trong buổi giới thiệu động cơ boxer năm 1965 ), R-2 (1969), Rex và Leone (1971), BRAT (1978), Alcyone (1985), Legacy (1989), Impreza (1993), Forester (1997), Tribeca (2005), và Exiga (2008).
Subaru Forester ở thời điểm hiện tại
Động cơ Subaru được định mức 110 kW và 350 Nm với dung tích xi-lanh 2.0 lít. Tháng 3/2008, Subaru đưa ra bán mẫu xe Legacy sedan và wagon, Outback wagon với turbodiesel 2.0 lít tại EU với một hộp số tay 5 cấp.
Subaru công bố rằng mẫu xe diesel Forester và diesel Impreza. Forester and Impreza có một hộp số sàn 6 cấp, trong khi Legacy và Outback có một hộp số tay 5 cấp.
Subaru đã trải qua giai đoạn định hình thương hiệu trên thị trường xe ô tô thế giới cũng như Việt Nam và đang ngày càng hoàn thiện để khẳng định tên tuổi không hề kém cạnh bất kỳ dòng xe ôtô nào.