img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Có nên “bỏ” thuế trước bạ ô tô lúc này?

Nên “bỏ” thuế trước bạ ô tô, hay “bỏ” những loại thuế, phí khác thì hợp lý hơn lúc này?

Thực ra, thuế trước bạ chưa phải là thứ cần bỏ gấp lúc này. Bỏ trước bạ có tác dụng kích thích tiêu dùng, nhưng mang lại lợi ích lớn hơn cho ngân sách (Nhà nước và địa phương) cùng các hãng. Trong khi đó, cái thiết thực nhất lúc này là giảm chi phí để “dưỡng sức” cho doanh nghiệp. Muốn thế, trong các loại thuế phí đang đè trên chiếc xe, nên bỏ gì trước?

Phí đường bộ ô tô
Trong các loại thuế phí đang đè trên chiếc xe, nên bỏ gì trước?

Đầu tiên chính là phí đường bộ. Ước tính có khoảng gần 4 triệu xe ô tô được lưu hành đến lúc này, trong số đó khoảng một nửa là xe cá nhân. Xe cỏ như mình mỗi năm cũng 1,5 triệu đồng. Xe tải, xe khách từ 4-5 triệu tới 17 triệu như đầu kéo. Năm 2019, số thu được từ phí đường bộ đâu đó cỡ 7.500 tỷ.

Tại sao phải bỏ phí đường bộ? bởi vì đây là lọai phí thậm vô lý. Chúng ta đã nộp thuế để Nhà nước làm đường. Những con đường Nhà nước không đủ tiền xây thì được giao cho BOT làm mới và chúng ta phải đóng tiền mỗi khi đi qua. Thực tế thì sao? BOT nó vác trạm sang cả các đường cũ xung quanh đi thu tiền chúng ta, tạo thế trận bủa vây gà không lối thoát. Chưa hết, khi có con đường như đường 5, khi xuống cấp, dân đi qua lại phải nộp tiền để nâng cấp.

Trạm thu phí đường bộ
Có nên bỏ thu phí BOT?

Trong lúc đó, một tổng công ty như VEC vác hàng chục nghìn tỷ 100% tiền Nhà nước đi làm ra những con đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ sau một tháng nứt nẻ lỗ chỗ như mặt rỗ. Cứ như thế, tiền nào bù vào cho nổi.

Cái tiếp theo cần miễn ngay lập tức chính là phí BOT. Lúc này hơn lúc nào hết là cần miễn phí cầu đường cho dân, cho doanh nghiệp. Sài Gòn, từ gần 410.000 nộp ngân sách năm ngoái, nay dự kiến chỉ đạt 352.000 tỉ. Hải phòng, từ 90.000 năm ngoái, hết tháng 11 mới đạt 69.000 tỉ. Thảm hại nhất chính là Quảng Ngãi, mất cân đối thu chi đến mức phải đi xin tạm ứng 2.667 tỉ để tiêu.

Các loại thuế, phí ô tô
Cần giảm được gánh nặng chi phí để Doanh nghiệp có thể tiếp tục sống

Lúc Doanh nghiệp “đói”, hết việc, người ta không cần vay thêm tiền để giải cứu. Cần nhất là giảm được gánh nặng chi phí để có thể tiếp tục sống, tiếp tục hoạt động. Việc cần kíp như thế thì không làm, trong khi đó lại đi quan tâm tới việc lùi thời hạn thu phí tự động cho BOT. Cứ xem họ bảo vệ cái gì thì chúng ta sẽ biết phiếu bầu của họ đến từ đâu thôi, đơn giản lắm.

Nguồn: Chuyên gia ô tô Thành Lê

 

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm