Bạn đừng nghĩ đơn giản. Để có một triển lãm xe hơi, với các show trình diễn, với các cách thiết kế gian hàng, với những màn khoe công nghệ đỉnh cao thì đứng đằng sau đó là cả một đội ngũ lên tới hàng ngàn người.
Trong hàng ngàn người ấy có những chuyên gia marketing thuộc vào hạng xuất sắc, có những nhà thiết kế tài hoa và cả những đạo diễn đại tài. Học là học từ đây chứ đâu.
Nếu có dịp đến tham dự Triển lãm ô tô, bạn hãy để ý, các Hãng xe luôn tìm mọi cách, tung mọi chiêu thức chỉ để lôi kéo và thu hút khách tham quan. Việc này bạn có thể áp dụng được nếu đang kinh doanh mà muốn thu hút khách hàng.
Cách hút khách đầu tiên và hiệu quả nhất chính là kể cho khách nghe một câu chuyện. Hãng nào kể hay, dẫn chuyện giỏi là hãng đó thắng. Cũng dễ hiểu, ai chả thích nghe các câu chuyện.
Nếu bạn có thể lôi kéo các khách hàng vào câu chuyện thương hiệu của bạn, thành công sẽ đến dễ dàng hơn.
Cách thứ hai là làm khách hàng đến thăm gian hàng cảm thấy họ được quý trọng. Tại các buổi triển lãm ô tô, một số nhà sản xuất ô tô đã có chiến lược đặc biệt và thậm chí có cả một sảnh dành riêng cho các khách hàng. Những người đến tham dự những buổi trình diễn này được đối xử như những người nổi tiếng trong không gian trưng bày.
Thừa nhận và tặng thưởng các khách hàng là một cách làm nên được áp dụng hàng ngày trong công việc kinh doanh.
Cách thứ ba được các Hãng xe với các chuyên gia marketing “có sỏi trong đầu” hay thi triển đó là đào tạo nhân viên thành các chuyên gia về thương hiệu. Những người mẫu tại buổi triển lãm không phải chỉ để nhìn cho đẹp - họ là bộ mặt và tiếng nói của thương hiệu. Họ ăn vận không cần sexy nhưng phải mang thông điệp hay dấu ấn của thương hiệu. Họ cũng phải được học về sản phẩm, chia sẻ được các thông tin cơ bản về sản phẩm, mỗi người chí ít cũng phải thể hiện sự hiểu biết đầy đủ về loại phương tiện mà họ đang đại diện.
Để có được một không gian trưng bày xe, một show diễn cực kỳ hoành tráng phải cần nhiều tiền bạc, thời gian và nỗ lực. Tuy nhiên, tất cả sẽ đổ xuống sông, xuống biển nếu đội ngũ nhân viên của hãng xe ấy phủ nhận các trải nghiệm của khách hàng nếu họ không được chuẩn bị, hoặc họ tương tác, giao tiếp với khách hàng theo cách không thích hợp với thương hiệu.
Điều này đúng trong kinh doanh. Nếu bạn đào tạo được cho mỗi nhân viên của bạn là một “đại sứ thương hiệu” thì chẳng gì tuyệt vời hơn. Việc dành đủ thời gian để chuẩn bị cho nhân viên thường bị các chủ doanh nghiệp bỏ qua, nhưng đây là một sai lầm lớn.
Cách thứ tư là làm điều gì đó thật bất ngờ và khác biệt. Chẳng hạn như Chevrolet trong một Triển lãm ô tô quốc tế cứ khiến người ta nhớ mãi. Hãng này không cho ra đời mẫu Stingray thuộc dòng xe Corvette kể từ năm 1976, vì vậy, trong triển lãm mới đây, việc thiết kế lại và đem trưng bày mẫu xe cổ điển này đã thu hút các đám đông tới tham quan. Nhiều người tham dự đã ngạc nhiên khi thấy mẫu trưng bày là màu xám đậm chứ không phải màu đỏ, nhưng việc lựa chọn màu sắc bất ngờ đã khiến đám đông còn nói nhiều hơn về dòng xe đó.
Bài học rút ra trong kinh doanh là luôn phải tìm sự khác biệt, đi trái với lối đi thông thường để gây ngạc nhiên và thích thú. Dù là tại một buổi triển lãm như triển lãm ô tô, tại nơi bán hàng của chính bạn hoặc web bán hàng trực tuyến, hãy nghĩ đến những thứ khách hàng sẽ trông thấy hàng triệu lần và để nó lọt vào tai và mắt họ. Đó có thể là thứ đơn giản như đợt giảm giá hoặc có thể là sự trưng bày chi tiết lạ mắt. Khi đã được thực hiện hiệu quả, chúng sẽ được truyền miệng tới những người khác. Nên nhớ, ngày nay, mọi người không chỉ có quyền lực tiêu dùng nội dung, tiêu dùng sản phẩm mà còn có quyền lực phân phối và quảng cáo cho nó nữa.