Hành trình 450 km cùng Ford Everest, Ford Ranger và Ranger Raptor mới là sự kết hợp của nhiều loại địa hình đa dạng từ đường đô thị, đường cao tốc cho tới đường đất, đèo dốc và các đoạn đường thử được Ford thiết kế riêng.
Mỗi chặng trong cung đường quen thuộc trên đất Quảng Ninh nhưng lại ẩn chứa những thử thách thú vị và là điều kiện tốt để bộ ba sản phẩm của Ford phô diễn hiệu năng và những công nghệ vượt trội của các dòng xe Ford.
Ấn tượng với động cơ của “dàn” Ford mới
Ford Ranger Raptor, Everest và Ranger mới được trang bị chung “trái tim” là động cơ Diesel 2.0L Bi-Turbo mạnh mẽ kết hợp cùng với hộp số tự động 10 cấp.
Động cơ Bi-Turbo 2.0L tận dụng cơ chế tăng áp tuần tự của 2 turbo để tăng độ nhạy, khả năng vận hành và tối ưu nhiên liệu. Đạt được mô men xoắn tối đa 500 Nm từ vòng tua máy thấp khoảng 1.750 vòng/phút, động cơ Bi-Turbo 2.0L cung cấp dải mô-men rộng hơn, trong khi hộp số 10 cấp giúp thu hẹp độ trễ giữa các cấp số khiến việc vận hành trên các cung đường cao tốc, đường địa hình và đường đèo dốc, đều trở nên dễ dàng, êm ái hơn.
Với đặc tính đa dạng và linh hoạt, bộ đôi động cơ và hộp số này có thể được tuỳ biến trên mỗi dòng xe đề phù hợp với điều kiện vận hành khác nhau. Hệ truyền động này có thể hoạt động êm ái và tiết kiệm nhiên liệu trên Ford Everest nhưng đồng thời cũng có thể biến thành chiến mã với khả năng off-road đáng kinh ngạc trên Ford Ranger và đặc biệt là Raptor.
Nhờ hệ thống kiểm soát địa hình tác động tới công suất và mô-men xoắn của xe kết hợp với bộ khung gầm vững chắc và hệ thống giảm xóc Fox, bộ lốp địa hình BF Goodrich mà Raptor có thể chạy off-road với tốc độ rất cao trên các đường đua địa hình đầy thách thức.
Động cơ Diesel Bi-turbo và hộp số 10 cấp đều đã được Ford Toàn cầu thử nghiệm qua nhiều chu trình khắt khe và kiểm chứng kỹ lưỡng, với hơn 500.000 km chạy thử trên mọi địa hình. Bên cạnh đó, sự kết hợp này mang đến sức mạnh và mô-men xoắn vô cùng ổn định. Tuỳ thuộc vào cách lái của mỗi người, chúng có thể tận dụng mọi cấp số để tối đa hoá hiệu suất của nhiên liệu hoặc kiểm soát lên số chậm hơn hoặc về số sớm hơn để tăng sức mạnh cho động cơ. Sự linh hoạt này cùng lúc mang đến sức mạnh cho Ranger, hiệu năng cao của Raptor và sự tinh tế của Everest.
Xe Ford ngày càng thông minh
Một hành trình không chỉ được tạo nên bởi động cơ hay hộp số của chiếc xe mà còn cần cả một bộ máy bao gồm những công nghệ an toàn và tính năng thông minh.
Ford Ranger Raptor, Everest và Ranger mới đều là những dòng xe hàng đầu về công nghệ tiên tiến trong phân khúc của mình, với các tính năng hỗ trợ người lái được nâng cấp toàn diện, đem đến cảm giác lái êm ái, linh hoạt trong đường phố những cũng rất mạnh mẽ, khi vận hành trên nhiều loại địa hình – tất cả đã được chứng minh qua những thử thách xuyên suốt hành trình.
Những tính năng như Cảnh báo Va chạm (Pre-Collision Assist) kết hợp chế độ Tự động Phanh Khẩn cấp trong Thành phố (AEB – In-urban Autonomous Emergency Braking) hay hệ thống Cảnh báo Lệch làn, hệ thống Kiểm soát Tốc độ Tự động thông minh với radar và cảm biến được cải tiến giúp những chiếc xe vượt qua những đoạn đường cao tốc, quốc lộ đông dân và phương tiện trên đường một cách an toàn, nhanh chóng.
Với các sản phẩm bán tải, Ford cũng quan tâm đến sự tiện nghi tối đa cho các tài xế xe bán tải thường chở nặng bằng cách trang bị tính năng hỗ trợ đỗ xe song song tự động khiến cho việc đánh 1 chiếc xe dài vào chỗ đỗ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các cảm biến và radar sẽ tự xác định được chỗ đỗ phù hợp, xe sẽ tự đánh lái trong khi tài xế chỉ cần điều chỉnh chân phanh và chân ga cùng cần số phù hợp với các hiệu lệnh trên màn hình trung tâm.
Việc mở cửa thùng sau trên Ranger cũng cần được hỗ trợ cho dễ dàng hơn – và các phiên bản Wildtrak và Raptor lại được trang bị cơ cấu trợ lực mở của thùng sau, lần đầu có ở Việt Nam. Cơ cấu trợ lực này kết hợp với thanh xoán giúp giảm đến 70% lực để nâng hay hạ cửa thùng sau.
Để thích ứng được với các điều kiện mặt đường khác nhau, Ford đã trang bị cho Ranger, Raptor và Everest Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS). Hệ thống này bao gồm bốn chế độ người lái xe có thể lựa chọn khi đang di chuyển. Chế độ tiêu chuẩn giúp kiểm soát trên đường nhựa hoặc những điều kiện đường tương tự. Chế độ đường bùn lầy/tuyết hữu ích khi xe chạy trên bề mặt đường trơn trượt, bị bao phủ bởi lớp sỏi đá, cỏ ướt, bùn đất hay tuyết. Chế độ chạy trên cát được sử dụng với địa hình cát dày hoặc bùn đặc, và cuối cùng là chế độ chạy đường đá, trợ giúp các “nhà thám hiểm” chinh phục những cung đường gập ghềnh, khó khăn nhất.
Đặc biệt, Raptor sở hữu riêng một chế độ chạy đường địa hình với tốc độ cao Baja, kết hợp với hệ thống Kiểm soát lực kéo, mang đến trải nghiệm lái off-road thật nhất mà không bị can thiệp bởi các hệ thống chống trượt chủ động trên xe. Chế độ Baja cũng cho phép Raptor thay đổi thời điểm chuyển số theo từng điều kiện thực tế, giúp tăng độ nhạy chân ga và đem đến cảm giác lái phấn khích.
Ngoài ra, hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo, Hỗ trợ Khởi hành Ngang dốc hay hệ thống giảm thiểu lật xe đều phát huy được tốt vai trò của mình khi chiếc xe băng qua những con đường ngoằn ngoèo, đèo dốc với nhiều khúc cua tay áo và chướng ngại địa hình khác xuyên suốt ba khu mỏ than.
Những con số ấn tượng
Chiếm gần 50% tổng doanh số trong năm 2018, tương đương 10.682 xe bán ra, Ford Ranger và Ford Everest đã khẳng định tầm quan trọng trong danh mục sản phẩm ngày càng rộng của Ford tại Việt Nam.
Không phải ngẫu nhiên khi Ford Ranger chiếm tới 40% thị phần xe bán tải tại Việt Nam và luôn duy trì vị thế là chiếc xe bán tải bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp. Chiếc xe bán tải “Mạnh mẽ đậm chất Ford” này liên tục phá vỡ những chuẩn mực mà chính nó đã thiết lập trước đó nhờ sự cải tiến không ngừng các tính năng, công nghệ cũng như hệ thống truyền động qua các phiên bản. Trong 17 năm trên thị trường Việt Nam, đã có hơn 60.000 người sở hữu Ford Ranger và chỉ tính riêng trong năm 2018 đã có tổng cộng 8.675 xe bán ra, chiếm 47% tổng số xe bán tải tiêu thụ tại đây.
Cùng với đó, sự ra mắt của Everest Mới trong năm 2018 vừa rồi đã tạo một bước đà thuận lợi để Ford Everest tạo nên một hành trình phi thường trong năm 2019. Điều này đã được chứng minh ngay trong 2 tháng đầu năm, Ford Everest đã bán được 945 xe và dự báo con số ấy sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những tháng tiếp theo.