Mới đây, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ. Trong đó, Bộ đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với xe bán tải chở hàng, ô tô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi.
Theo đó, mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với 2 dòng xe này sẽ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 09 chỗ trở xuống. Từ lần nộp lệ phí trước bạ thứ 2 trở đi, mức thu sẽ là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Ngoài ra, ô tô chở người từ 09 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung tại điểm này.
Với cách tính kể trên, khi mua 1 chiếc xe bán tải Chevrolet Colorado 2.5L 4x4 AT CENTENNIAL với giá 819 triệu đồng thì mức thu lệ phí trước bạ tại Hà Nội sẽ là (819 x 12%) x 60% = 58, 958 triệu đồng. Trong khi đó, với các tính phí hiện tại 2% thì chỉ là 16,38 triệu đồng, tương đương gần 1/4 so với cách tính mới.
Theo Bộ tài chính, hiện nay xe bán tải chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống vừa chở người, vừa chở hàng, được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như đối với xe ô tô con (xe chở người từ 9 chỗ trở xuống). Vì vậy, việc điều chỉnh mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với loại xe này để đảm bảo công bằng với ô tô con là điều cần thiết.
Bộ Tài chính dẫn chứng: trong giai đoạn 2012-2017 số lượng xe pick-up, gồm cả xe chở hàng và xe chở người (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) tăng theo từng năm, đặc biệt tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh (xe pick-up nhập khẩu năm 2017 là 28.482 xe, tăng 8,7 lần).
Riêng số lượng xe bán tải chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) giai đoạn 2012 - 2017 luôn có mức tăng trưởng theo từng năm với bình quân khoảng 16.383 chiếc/năm, chiếm tới 99,8 lượng xe bán tải, riêng doanh số trong năm 2017 là 28.911 xe.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng cho rằng việc tăng lệ phí trước bạ đối với dòng xe sẽ góp phần đảm bảo quản lý nhà nước đối với xe bán tải chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, điều tiết hạn chế sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn và góp phần tăng thu cho ngân sách.
Dù vừa mới sôi động trở lại, thị trường xe bán tải đã lại vấp phải sự khó khăn về chính sách thuế mới. Đề xuất mới này khiến số tiền nộp lệ phí trước bạ tăng cao hơn và ảnh hưởng tới sức mua của người mua tiêu dùng cũng như doanh số của các hãng xe. Theo đó, các hãng xe sẽ phải kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thức tế, dù vậy chịu thiệt nhất vẫn là người tiêu dùng.
Kể cả khi tăng thuế trước bạ, dòng xe bán tải vẫn có giá bán tốt hơn so với các dòng xe khác khi thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ từ 15 tới 25% tùy theo dung tích xy lanh. Nếu được áp dụng, Nghị định 140/2016/NĐ-CP sẽ khiến thị trường xe bán tải hạ nhiệt đôi chút, dù hầu hết các mẫu xe bán tải nhập khẩu đều đã trở lại thị trường Việt Nam.
Ngoài ra, dự thảo còn sửa đổi, bổ sung một số quy định như giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy là giá tại bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành vào ngày 1/1 hằng năm, đề xuất sửa đổi mức biến động giá chuyển nhượng ô tô, xe máy so với giá tại bảng giá là 10% thay vì 20% như hiện nay...