img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Cấm xe máy, đáng ra phải cấm từ lâu rồi

Cấm xe máy, dân ta ranh lắm, tự kiếm được phương tiện khác phù hợp hoặc lách luật này nọ mà đi thôi, nên các bác đừng vỗ ngực kêu "cấm xe máy thì đi bằng gì".

Xe máy - Văn hoá mặt đường, chợ cóc

Xe máy khiến đô thị nhếch nhác, hỗn loạn
Xe máy khiến đô thị thành cái chợ lớn

Dễ dàng nhận thấy ở Việt Nam, đi chợ không ai thích gửi xe vào chợ cả, họ tiện thì dừng, chống cái chân, chìa cái tay mua mớ rau cân thịt. Đây là thời của những cửa hàng mặt tiền, dừng xe vào mua, tiện là được. 

Chợ cóc mọc lên hang cùng ngõ hẻm, đến những cái chợ chính thống chả ma nào vào. Thế là thành phố thành ra nhếch nhác, lộn xộn. Đường xá thành chợ tuốt.

Xe máy - Mô hình giao thông “kiến vỡ tổ”

Giao thông kiến vỡ tổ
Mô hình giao thông "kiến vỡ tổ"

Nhiều chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam để phân tích và tìm ra giải pháp cho giao thông, họ gọi mô hình giao thông ở Việt Nam là “Kiến vỡ tổ”. Đấy, bạn thử lơ lửng trên không trung nhìn xuống mà xem, xe máy chen nhau ngã tư, ngược chiều, len lên vỉa hè, khác nào kiến vỡ tổ.

Xe máy - Phương tiện giao thông thiếu an toàn

Xe máy là loại phương tiện thiếu an toàn bậc nhất
Xe máy là loại phương tiện thiếu an toàn bậc nhất

Bản thân chúng ta phải thừa nhận, đi xe máy thì rất thiếu an toàn. Trong khi điều kiện kinh tế chưa cho phép, tôi chấp nhận việc dùng xe máy là phương tiện di chuyển hàng ngày.

Nhưng nếu chỉ cần dư dả một chút, tôi sẽ lựa chọn taxi, xe bus, xe khách, tầu, máy bay cho những hình thức di chuyển của mình và gia đình. Vì hơn ai hết tôi hiểu ko gì quan trọng bằng sức khoẻ và mạng sống của mình và những người thân trong gia đình.

Xe máy - Ô nhiễm môi trường

Xe máy gây ô nhiễm môi trường
Quá nhiều xe máy gây ô nhiễm môi trường

Ở các thành phố lớn của Việt Nam, lượng khí thải do phương tiện xe máy chạy xăng thải ra vô cùng lớn. Tôi không so sánh với việc ô tô cũng đang xả khí thải, nếu xe máy mà chuyển hết sang xe điện như Klara thì cũng tốt đấy. Nhưng các bạn cũng phải tính đến 1 điều là xe điện sử dụng ắc-quy, vậy việc xử lý chì trong ắc-quy khi hết "đát" sẽ thế nào, và nhân lên với số lượng lớn nhé.

Xe máy - Còn nhiều lắm nhưng tôi chưa nghĩ được hết

Cách đây 5 năm tôi đã nghe phong thanh việc 10 năm nữa thị trường xe máy sẽ bão hoà ở Việt Nam, và lệnh cấm xe máy là không xa. Chả có gì ngạc nhiên cả, “bạn” Honda đã bắt đầu tính sang chuyện các nhà máy sản xuất ở Việt Nam nhằm xuất sang thị trường khác, và chuyển dịch sang xe thân thiện môi trường. 

Văn hoá đi xe máy
Quan điểm cá nhân người viết là vẫn nên cấm xe máy

Vậy nguyên nhân do dâu mà mãi chưa cấm. Xin thưa rằng, thuế mà xe máy nộp cho nhà nước còn rất lớn. Cơ sở hạ tầng chưa phù hợp cho các phương tiện công cộng khác thay thế xe máy.

Quan điểm cá nhân tôi là vẫn nên cấm xe máy. Dân ta ranh lắm, tự kiếm được phương tiện khác phù hợp, hoặc lách luật này nọ mà đi thôi, nên các bác đừng vỗ ngực kêu "cấm xe máy thì đi bằng gì" nhé!

Còn nhiều cái phải làm lắm, nhưng cứ cấm đi ắt sẽ ra được cái mới, còn hay ho thế nào thì cứ chờ xem.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân tác giả)

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm