Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, Tính đến tháng 7/2018 tổng số ô tô đang lưu hành tại Việt Nam đạt hơn 3 triệu xe. Ô tô được tiêu thụ nhiều nhất tại Hà Nội và TP.HCM. Hai thành phố này chiếm khoảng 45% tổng lượng xe được đăng ký tại Việt Nam hàng năm.
Cụ thể, tính đến năm 2016, các loại xe du lịch đã đăng ký tại TP.HCM chiếm 211.000 xe và Hà Nội là 291.000 xe. Khoảng 600.000 xe còn lại được tiêu thụ rải rác tại các tỉnh thành khách.
Dù tỉ lệ tăng trưởng số lượng ô tô ở Việt Nam ở mức cao nhưng trung bình người Việt vẫn sở hữu ô tô vẫn ít, ở mức 16 xe/1.000 dân. Một con số khá thấp so với các nước trong khu vực như: Malaysia (341 xe/1.000 dân), Thái Lan (196 xe/1.000 dân) và Indonesia (55 xe/1.000 dân).
Trong suốt nhiều tháng của năm 2017, các chương trình ưu đãi, giảm giá liên tục được các hãng ôtô tung ra để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, sức mua trên thị trường vẫn rơi vào tình cảnh ảm đạm và thiếu ổn định, thị trường ôtô Việt chỉ tiêu thụ được gần 273.000 xe.
Thuế phí là một trong những rào cản lớn nhất khiến người Việt không có điều kiện mua ô tô. Để có thể lái một chiếc ôtô hợp pháp trên đường, người Việt phải chịu 3 loại thuế và 5 khoản phí khác nhau, đẩy giá xe lên cao hơn rất nhiều so với các nước láng giềng.
Ngay cả khi cam kết thuế nhập khẩu xe từ ASEAN bị xóa bỏ, việc tăng các khoản thuế phí khác có thể được xem xét nhằm tạo thêm ngân sách và hạn chế số lượng ôtô, tránh tình trạng quá tải do hệ thống giao thông chưa kịp đồng bộ.