img
img
img
img
img

Tripdi

Bản quyền thuộc về Tripdi

  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • contacts@tripdi.vn
  • 0906 238 883
  • Liên hệ quảng cáo: 0983 011 959
  • Email: contact@cartimes.vn
  • Copyright © 2023 Tripdi.vn

Cấm xe máy: Tội gì không cấm!?

Tôi đi công tác, thuê cái khách sạn ở khu gì mà toàn xe máy, đôi lứa cứ chở nhau ùn ùn vào một lúc xong lại nhảy lên xe phóng mất hút.

Thế nên mới trộm nghĩ, nếu như cấm tiệt xe máy thật thì những người này sẽ đi lại bằng gì? Sau khi tính toán một hồi, thấy giả sử cấm xe máy thật, thì vớ vẩn mấy “ông hotel” chuyển nghề, tệ nạn giảm bớt, mấy ông "cân 6 em" cũng hết cái mà chạy tứ tung. Tóm lại là cấm xe máy sẽ hay hơn trong vụ này, hiển nhiên.

Xe máy chở gái ngành
Cấm xe máy là giảm tệ nạn?

Các bạn ở đây chắc cũng đồng tình về việc đó. Các bậc phụ huynh, những người vợ hiền… sẽ thấy đồng tình với việc này. Cứ hình dung vào ngày lễ tình nhân, các đôi lứa lũ lượt dắt tay nhau đi bộ buổi đêm thay vì phóng xe ầm ầm vào hotel là thấy lãng mạn hơn bao nhiêu rồi.

Cái nữa là xe máy vốn là phương tiện hết sức cơ động. Có thể nói, nó cho ta khả năng di chuyển kỳ diệu đến những điểm gần trong thời gian ngắn. Bạn rủ đi nhậu – 6 phút có mặt, café - 3 phút, thậm chí chị em đơn giản phóng ra chỗ đông đông tụ tập tán chuyện, xong về.

Cấm xe máy đô thị sẽ văn minh hơn
Cấm xe máy đô thị sẽ văn minh hơn

Cấm luôn, thế là bớt được bao nhiêu là thời gian uổng phí. Đám trẻ cũng giảm luôn cơ hội chơi linh tinh, rèn luyện thể lực bằng cách đi bộ và chen lấn trên phương tiện công cộng, sau này khỏi cần dạy mấy cái kỹ năng sống. Vì vậy, thực chất việc cấm xe máy có thể thay đổi luôn nhiều thế hệ theo hướng tích cực hơn, tội gì không cấm?

Mấy cái nhà phố cổ chật hẹp không để được ô tô, giá luôn trên trời. Giờ mà “cắt chân” dân ở đó thì giá nhà tụt luôn, nhân dân sẽ chọn chỗ nào có phương tiện di chuyển mà ở, các khu đô thị ven đô lên giá, dân đầu tư đất đai lại có cửa kiếm… Cái này gọi là quy hoạch lại thành phố. Hãy hình dung nhân dân bỏ phố nhỏ ra ven đô, sinh sống trong các khu đô thị rộng rãi và nhiều cây xanh. Văn của minh chuẩn luôn. Mà dân giãn ra ngoài, tất yếu là hết tắc đường. Chuyện ở đây không phải tắc do ô tô hay xe máy, mà là chúng ta tập trung quá đông trong một khu vực nhỏ.

Cấm xe máy là đúng
Xe máy tại phố cổ

Về vấn đề môi trường. Chặt đôi vài triệu cái xe máy chắc chắn giảm được lượng lớn Cox NOx thải ra. Vấn đề môi trường nó còn liên quan đến rác thải, chất thải mà chúng ta thải ra trong một phạm vi hẹp - do chính cái xe máy. Cấm nó là một tên trúng đôi đích luôn.

Rất nhiều người kinh doanh ngành nghề trực tiếp dựa trên cái xe máy: bán hàng mặt phố, chợ cóc, thậm chí siêu trực tiếp là Grab bike. Họ sợ họ sẽ phải chuyển nghề, sẽ khó khăn… Nhưng họ không hình dung đây là cơ hội để họ tiến lên một nghề kiếm nhiều hơn, vì suy cho cùng nếu không có cơ hội thì bao giờ mới thay đổi được? Cấm luôn xe máy, họ sẽ phải tư duy động não mà tạo ra công việc khác. Kiếm được hay không là do chính họ, chả phải do xe máy. Giả sử họ sinh ra ở Singapore, có mà làm Grap bike “vào mắt”.

Cấm xe máy, nói chung, là bước đi cực dài trong việc tạo ra xã hội phát triển. Tắc đường hay không, không quá quan trọng!

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn Copy
tripdi

Có thể bạn quan tâm